ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดพุ่ง $14.8 นลท.แห่ซื้อทองหลังการเมืองตปท.ผันผวน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 7, 2017 07:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน เมื่อคืนนี้ (6 มิ.ย.) เนื่องจากความไม่แน่นอนทางการเมืองในต่างประเทศ รวมถึงความขัดแย้งระหว่างกาตาร์และกลุ่มประเทศอาหรับ และความวิตกกังวลก่อนที่นายเจมส์ โคมีย์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) จะเข้าให้การต่อวุฒิสภาในประเด็นรัสเซียในวันที่ 8 มิ.ย. ได้ส่งผลให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. พุ่งขึ้น 14.8 ดอลลาร์ หรือ 1.15% ปิดที่ระดับ 1,297.5 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 4 พ.ย. 2559

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 12.9 เซนต์ หรือ 0.73% ปิดที่ 17.71 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 5.7 ดอลลาร์ หรือ 0.6% ปิดที่ 963.3 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย. พุ่งขึ้น 6.55 ดอลลาร์ หรือ 0.8% ปิดที่ 848.40 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย เนื่องจากความไม่แน่นอนทางการเมืองในต่างประเทศ โดยเฉาะอย่างยิ่งการที่กลุ่มประเทศอาหรับได้ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา บาห์เรน ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อียิปต์ เยเมน ลิเบีย และมัลดีฟส์ ได้ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์ โดยอ้างเหตุผลว่ากาตาร์ให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย และอิหร่าน รวมทั้งบ่อนทำลายเสถียรภาพในภูมิภาค

ซาอุดิอาระเบีย บาห์เรน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ระบุว่า ทั้ง 3 ชาติจะปิดชายแดนทางบก และทะเล รวมทั้งสนามบินต่อกาตาร์ โดยห้ามกาตาร์รุกล้ำดินแดน น่านน้ำ และน่านฟ้าของทั้ง 3 ประเทศ

ทางด้านนายนายเจมส์ โคมีย์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) จะเข้าให้การต่อวุฒิสภาในวันที่ 8 มิ.ย. ในประเด็นที่ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้กดดันเขาให้ยุติการสืบสวนต่อข้อกล่าวหาที่ว่ารัสเซียได้เข้าแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2016 หรือไม่ และปธน.ทรัมป์ได้เรียกร้องให้เขายุติการสอบสวนประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างนายไมเคิล ฟลินน์ อดีตที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ กับรัฐบาลรัสเซีย หรือไม่

นักลงทุนจับตาดูการเลือกตั้งทั่วไปของอังกฤษในวันที่ 8 มิ.ย.นี้ โดยโพลล์สำรวจล่าสุดบ่งชี้ว่า พรรคอนุรักษ์นิยมของนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ และพรรคแรงงานมีคะแนนห่างกันไม่มาก ซึ่งอาจทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้ต้องขับเคี่ยวกันอย่างหนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ