ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวใกล้แตะ 1,280 ดอลล์ ขานรับตัวเลขศก.วูบ,เหตุการณ์กราดยิงสส.สหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 14, 2017 23:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่น่าผิดหวัง และข่าวการกราดยิงสมาชิกสภาคองเกรส ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนพากันเข้าซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

ณ เวลา 23.11 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ดีดตัวขึ้น 9.80 ดอลลาร์ หรือ 0.77% สู่ระดับ 1,278.40 ดอลลาร์/ออนซ์

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกลดลง 0.3% ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นการร่วงลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.พ. และเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่ที่ดิ่งลง 1.0% ในเดือนม.ค.2016

ยอดค้าปลีกที่ร่วงลงในเดือนพ.ค. ได้รับผลกระทบจากการที่ผู้บริโภคลดการใช้จ่ายด้านพลังงาน ขณะที่ยอดขายในห้างสรรพสินค้าร่วงลง

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่ายอดค้าปลีกจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในเดือนพ.ค. หลังจากที่ดีดตัวขึ้น 0.4% ในเดือนเม.ย.

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ร่วงลง 0.1% ในเดือนพ.ค. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2% หลังจากที่ขยับขึ้น 0.1% ในเดือนเม.ย. และลดลง 0.3% ในเดือนมี.ค.

ดัชนี CPI ที่ปรับตัวลงได้รับผลกระทบจากการดิ่งลงของราคาน้ำมัน และเวชภัณฑ์

ทั้งนี้ ดัชนี CPI ร่วงลงในเดือนพ.ค.เป็นเดือนที่ 2 ในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา และเน้นย้ำว่าอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ที่ระดับต่ำ ท่ามกลางเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัว

หากไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ดัชนี CPI พื้นฐานขยับขึ้น 0.1% ในเดือนพ.ค. เช่นเดียวกับในเดือนเม.ย.

ทั้งนี้ เกิดเหตุกราดยิงในช่วงเช้านี้ใกล้กับสนามซ้อมเบสบอลของสมาชิกสภาคองเกรสสหรัฐในเมืองอเล็กซานเดรีย รัฐเวอร์จิเนีย

ตำรวจระบุว่า มือปืนได้ยิงปืนไรเฟิลเข้าใส่กลุ่มสมาชิกสภาคองเกรสสังกัดพรรครีพับลิกัน ขณะที่พวกเขากำลังเล่นกีฬาเบสบอล ก่อนที่จะลงแข่งเพื่อการกุศลกับสมาชิกพรรคเดโมแครตในวันพรุ่งนี้

รายงานข่าวระบุว่า มีผู้ที่ถูกยิงหลายคน ซึ่งรวมถึงตำรวจ 2 นาย และนายสตีฟ สคาลิส สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากรัฐหลุยเซียนา และเป็นประธานวิปเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ

นอกจากนี้ ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงในวันนี้ ก็ได้เป็นปัจจัยบวกต่อตลาด โดยจะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง ขณะที่ทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์ดิ่งลงในวันนี้ หลังการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่น่าผิดหวัง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในปีนี้

ณ เวลา 22.24 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 0.87% สู่ระดับ 109.09 เยน หลังจากดิ่งลงกว่า 1% แตะระดับ 108.95 เยน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 21 เม.ย. ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.31% สู่ระดับ 122.98 เยน และดีดตัวขึ้น 0.55% สู่ระดับ 1.1276 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.55% สู่ระดับ 96.44 หลังจากทรุดลงแตะ 96.323 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย.ปีที่แล้ว

นักลงทุนจับตาผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในคืนนี้ รวมทั้งการส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปในปีนี้ และการปรับลดงบดุลจากปัจจุบันที่ระดับ 4.5 ล้านล้านดอลลาร์

CME Group ระบุว่า จากการใช้เครื่องมือ FedWatch วิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ พบว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาสสูงถึง 99.6% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ