ราคาทองร่วงแตะนิวโลว์ 5 สัปดาห์ กังวลเฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 20, 2017 22:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองย่อตัวลงในวันนี้ หลังจากร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 สัปดาห์ จากความกังวลเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ทั้งนี้ ราคาทองสปอตดิ่งลงแตะระดับ 1,242.61 ดอลลาร์/ออนซ์ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค.

ส่วนราคาทองในตลาดฟิวเจอร์นั้น ณ เวลา 22.03 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ร่วงลง 2.20 ดอลลาร์ หรือ 0.18% สู่ระดับ 1,244.50 ดอลลาร์/ออนซ์

นายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก ส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ

นายดัดลีย์กล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำในขณะนี้ แต่คาดว่าจะสามารถปรับตัวขึ้นต่อไป โดยได้รับแรงหนุนจากค่าจ้างที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ตลาดแรงงานปรับตัวดีขึ้น

คำกล่าวของนายดัดลีย์เป็นการเน้นย้ำว่า การเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐในระยะนี้ไม่มีแนวโน้มที่จะสกัดแผนของเฟดในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากที่เฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% เป็นครั้งที่ 2 ของปีนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นายดัดลีย์กล่าวว่า ขณะนี้อัตราการว่างงานอยู่ที่ระดับ 4.3% และเงินเฟ้ออยู่ที่ระดับ 1.5% โดยการจ้างงานกำลังใกล้เข้าสู่ภาวะการจ้างงานเต็มศักยภาพ และเงินเฟ้อจะเข้าใกล้เป้าหมาย 2% หากตลาดแรงงานยังคงตึงตัว และค่าจ้างดีดตัวขึ้น

นายดัดลีย์ระบุว่า เขามีความเชื่อมั่นว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐจะยังคงดำเนินต่อไปได้อีกนาน และเขาคาดว่าการขยายตัวของค่าจ้างจะแตะระดับ 3% ในช่วงเวลา 1-2 ปี

CME Group ระบุว่า จากการใช้เครื่องมือ FedWatch วิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ พบว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาส 50% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงปลายปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ