ราคาทองฟิวเจอร์ย่อตัวลงวันนี้ ทำสถิติเป็นเดือนแรกที่ปรับตัวลงในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday July 1, 2017 00:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ย่อตัวลงในวันนี้ และทำสถิติเป็นเดือนแรกที่ปรับตัวลงในปีนี้ โดยถูกกดดันจากธนาคารกลางหลายแห่งที่ส่งสัญญาณยุตินโยบายผ่อนคลายทางการเงิน

ณ เวลา 23.56 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ร่วงลง 3.70 ดอลลาร์ หรือ 0.30% สู่ระดับ 1,242.10 ดอลลาร์/ออนซ์

ถึงแม้ราคาทองดีดตัวขึ้น 8% ในช่วงครึ่งปีแรก แต่การปรับตัวของราคาก็ได้ชะงักงันในไตรมาส 2 หลังจากที่พุ่งขึ้นในไตรมาสแรก

นายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) กล่าวส่งสัญญาณถึงความจำเป็นที่จะต้องมีการยกเลิกมาตรการกระตุ้นทางการเงิน

นายคาร์นีย์กล่าวว่า มีแนวโน้มที่ BoE จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากเศรษฐกิจกำลังขยายตัวใกล้เต็มศักยภาพ โดย BoE จะหารือการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า นายคาร์นีย์ยังกล่าวว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินมีความอดทนที่จำกัดต่อเงินเฟ้อที่กำลังพุ่งขึ้นเหนือระดับเป้าหมาย เขายังระบุว่า อัตราดอกเบี้ยทั่วโลกสามารถปรับตัวขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจโลกได้แข็งแกร่งขึ้น ทางด้านนายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ก็ได้ส่งสัญญาณเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงิน นายดรากีกล่าวว่า ECB ควรปรับนโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ และนโยบายซื้อพันธบัตรจำนวนมาก ขณะที่เศรษฐกิจยุโรปมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น ส่วนธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ก็ได้ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย. และส่งสัญญาณปรับลดการถือครองพันธบัตรที่มีวงเงิน 4.5 ล้านล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ