ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดร่วง 3.5 ดอลล์ หลังบอนด์ยีลด์พุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday July 1, 2017 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลดลง 0.28% เมื่อคืนนี้ (30 มิ.ย.) หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลทั่วโลกปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งทำให้นักลงทุนลดความต้องการในการถือครองทองคำ

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 3.5 ดอลลาร์ หรือ 0.3% ปิดที่ระดับ 1,242.30 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 2.7 เซนต์ หรือ 0.16% ปิดที่ 16.627 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 3.3 ดอลลาร์ หรือ 0.36% ปิดที่ 926.4 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 9.45 ดอลลาร์ หรือ 1.1% ปิดที่ 836.65 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำปรับตัวลงเป็นสัปดาห์ที่ 4 ติดต่อกันจากปัจจัยการที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลทั่วโลกดีดตัวสูงขึ้น หลังจากในสัปดาห์ที่ผ่านมามีแรงเทขายพันธบัตรจำนวนมาก สืบเนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่า ธนาคารกลางหลายแห่งมีแนวโน้มที่จะยุติการขยายมาตรการผ่อนคลายทางการเงินออกไป ซึ่งรวมไปถึงการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาล โดยนายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ได้กล่าวถึงความจำเป็นที่จะต้องยกเลิกมาตรการกระตุ้นทางการเงิน ขณะที่นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป ก็ได้ส่งสัญญาณที่จะพิจารณาปรับเปลี่ยนนโยบายให้มีความเข้มงวดมากขึ้น

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังกล่าวด้วยว่า การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ ประกอบกับข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อวานนี้ ก็เป็นอีกปัจจัยที่กดดันราคาทองคำให้ปรับตัวลง

เมื่อวานนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคสหรัฐ เพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนพ.ค. หลังจากพุ่งขึ้น 0.4% ทั้งในเดือนมี.ค.และเดือนเม.ย. ขณะที่รายได้ส่วนบุคคลเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนพ.ค. หลังจากเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนเม.ย.

ส่วนดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ลดลง 0.1% ในเดือนพ.ค. ขณะที่ดัชนี PCE พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน และเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญ เพิ่มขึ้น 0.1%

ด้านมหาวิทยาลัยมิชิแกนเปิดเผยผลสำรวจว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐปรับตัวลงสู่ระดับ 95.1 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว จากระดับ 97.1 ในเดือนพ.ค. แต่สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 94.5


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ