ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวจากอานิสงส์ดอลลาร์อ่อนค่า หลังนักลงทุนลดคาดการณ์เฟดขึ้นดบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 17, 2017 21:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นในวันนี้ โดยได้อานิสงส์จากการอ่อนค่าของดอลลาร์ หลังการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจ และเงินเฟ้อที่อ่อนแอของสหรัฐ ซึ่งทำให้นักลงทุนลดคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐ

ณ เวลา 21.41 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ดีดตัวขึ้น 6.80 ดอลลาร์ หรือ 0.55% สู่ระดับ 1,234.30 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์ปรับตัวใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 10 เดือนในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนพากันเข้าซื้อสกุลเงินที่ให้ผลตอบแทนสูง และสินทรัพย์เสี่ยง หลังการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจจีนที่สดใส

ณ เวลา 20.29 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์อ่อนค่า 0.05% สู่ระดับ 112.44 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.12% สู่ระดับ 128.87 เยน และร่วงลง 0.04% สู่ระดับ 1.1462 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.01% สู่ระดับ 95.16 หลังจากแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.ในช่วงแรก

ทั้งนี้ เศรษฐกิจจีนมีการขยายตัว 6.9% ในไตรมาส 2 ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ขณะที่ยอดค้าปลีก และการผลิตในภาคอุตสาหกรรมต่างดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Index) มีการขยายตัวเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในเดือนก.ค. แต่ในอัตราที่ชะลอตัวลงอย่างมาก ขณะที่คำสั่งซื้อใหม่ และการจ้างงานร่วงลง

ทั้งนี้ ดัชนีภาคการผลิตดิ่งลงสู่ระดับ 9.8 ในเดือนก.ค. จากระดับ 19.8 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าดัชนีภาคการผลิตจะอยู่ที่ระดับ 15 ในเดือนก.ค.

ดอลลาร์ดิ่งลงในวันศุกร์ หลังการเปิดเผยยอดค้าปลีกที่ต่ำกว่าคาดของสหรัฐ รวมทั้งตัวเลขเงินเฟ้อที่ซบเซา บ่งชี้ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

นักวิเคราะห์ระบุว่า ปัจจัยทางเทคนิคบ่งชี้ว่าราคาทองมีแนวโน้มพุ่งขึ้นแตะระดับ 1,250 ดอลลาร์ในระยะสั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ