ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวจากอานิสงส์ดอลล์อ่อน หลังยูโรพุ่งรับถ้อยแถลง"ดรากี"

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 20, 2017 22:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นในวันนี้ จากอานิสงส์การอ่อนค่าของดอลลาร์ หลังยูโรพุ่งขึ้นขานรับถ้อยแถลงของนายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ซึ่งส่งสัญญาณการหารือปรับวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในเดือนก.ย.

กองทุน SPDR Gold Trust ซึ่งเป็นกองทุน ETF ทองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ลดการถือครองทอง 5.3 ตันเมื่อวานนี้ สู่ระดับ 816.10 ตัน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.

นอกจากนี้ กองทุน SPDR ยังได้เทขายทองออกมามากกว่า 12 ตันในสัปดาห์นี้

ณ เวลา 22.21 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ขยับขึ้น 3.60 ดอลลาร์ หรือ 0.29% สู่ระดับ 1,245.60 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ณ เวลา 22.41 น.ตามเวลาไทย ยูโรแข็งค่า 1.09% สู่ระดับ 1.1639 ดอลลาร์ และดีดตัวขึ้น 0.72% สู่ระดับ 129.83 เยน

นายดรากีกล่าวในการแถลงข่าวในวันนี้ว่า ECB พร้อมที่จะเพิ่มวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) หากมีความจำเป็น

อย่างไรก็ดี นายดรากีระบุว่า ECB จะทำการหารือเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงวงเงิน QE ในช่วงฤดูใบไม้ร่วง แต่เขาไม่ได้ระบุวันที่แน่นอนแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในเดือนก.ย.นี้ ECB จะเปิดเผยตัวเลขประมาณการการขยายตัวของเศรษฐกิจและเงินเฟ้อชุดใหม่ ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่านายดรากีจะใช้การประชุมในเดือนดังกล่าวทำการประกาศแผนการปรับลดวงเงินในการซื้อพันธบัตรซึ่งจะเริ่มต้นในเดือนม.ค.ปีหน้า โดยคาดว่า ECB จะขยายเวลาการใช้มาตรการ QE ออกไปอีก 6 เดือน จากที่มีกำหนดสิ้นสุดในปลายปีนี้ แต่จะลดวงเงินในการซื้อพันธบัตรลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ