ราคาทองชะลอตัว หลังทำนิวไฮ 1 เดือน จากอานิสงส์ดอลล์อ่อน,ปัจจัยการเมืองสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 25, 2017 00:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองชะลอตัวในวันนี้ หลังจากพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 4 สัปดาห์ในช่วงแรก โดยได้อานิสงส์จากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และความไม่แน่นอนทางการเมืองในสหรัฐ

ทั้งนี้ ราคาทองสปอตดีดตัวแตะระดับ 1,257.18 ดอลลาร์ในช่วงแรก ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 4 สัปดาห์

ส่วนราคาทองในตลาดฟิวเจอร์นั้น ณ เวลา 23.55 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ขยับลง 0.10 ดอลลาร์ หรือ 0.01% สู่ระดับ 1,254.80 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 1,256 ดอลลาร์ก่อนหน้านี้

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์ร่วงลงในวันนี้ หลุดระดับ 111 เยน แตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือน ขณะที่นักลงทุนกังวลว่าความไม่แน่นอนทางการเมืองในสหรัฐ จะส่งผลกระทบต่อความพยายามผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ณ เวลา 21.49 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์อ่อนค่า 0.04% สู่ระดับ 111.05 เยน หลังจากดิ่งลงแตะ 110.71 เยนในช่วงแรก ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.25% สู่ระดับ 129.25 เยน และร่วงลง 0.21% สู่ระดับ 1.1637 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.17% สู่ระดับ 94.02

ดอลลาร์ร่วงลงต่ำกว่า 111 เยนในการซื้อขายที่ตลาดการเงินโตเกียวในวันนี้

การสอบสวนกรณีที่รัสเซียอาจแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีที่แล้ว เป็นปัจจัยกดดันดอลลาร์ เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าความไม่แน่นอนทางการเมืองในสหรัฐ จะส่งผลให้การผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของปธน.ทรัมป์ เช่น การปฏฺรูปภาษี และการใช้จ่ายงบประมาณจำนวนมาก จะประสบปัญหาล่าช้าออกไป

นายฌอน สไปเซอร์ โฆษกทำเนียบขาว ประกาศลาออกจากตำแหน่ง โดยจะมีผลในเดือนก.ย. หลังจากที่เขาแสดงท่าทีคัดค้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในการแต่งตั้งนายแอนโธนี สคารามุคซี เป็นผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารประจำทำเนียบขาว

ทั้งนี้ นายสคารามุคซีเป็นอดีตผู้จัดการกองทุนเฮดจ์ฟันด์ และเป็นผู้จัดการประชุม SkyBridge Alternatives (SALT) ประจำปี ขณะที่ปัจจุบันนี้ เขาดำรงตำแหน่งรองประธานอาวุโสของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าของสหรัฐ

ปธน.ทรัมป์ได้เรียกร้องให้นายสไปเซอร์ยังคงอยู่ในตำแหน่งต่อไป แต่นายสไปเซอร์กล่าวว่า การแต่งตั้งนายสคารามุคซีถือเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) ในวันที่ 25-26 ก.ค.นี้ ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่า คณะกรรมการ FOMC จะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ หลังจากที่ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 1.00-1.25% ในการประชุมเมื่อวันที่ 14 มิ.ย.ที่ผ่านมา


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ