ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก $3.20 เหตุวิตกการเมืองสหรัฐหนุนแรงซื้อทอง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 17, 2017 07:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (16 ส.ค) เนื่องจากความผันผวนทางการเมืองในสหรัฐได้กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศยุบสภาที่ปรึกษา 2 ชุด สืบเนื่องมาจากความเห็นที่ขัดแย้งเกี่ยวกับสถานการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นในเมืองชาร์ล็อตส์วิลล์ รัฐเวอร์จิเนีย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 3.20 ดอลลาร์ หรือ 0.3% ปิดที่ระดับ 1,282.90 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 22.6 เซนต์ หรือ 1.4% ปิดที่ 16.94 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 7.10 ดอลลาร์ หรือ 0.7% ปิดที่ 974.50 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย. พุ่งขึ้น 18.15 ดอลลาร์ หรือ 2% ปิดที่ 910.20 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากสถานการณ์ขัดแย้งทางการเมืองของสหรัฐมีแนวโน้มบานปลาย โดยล่าสุดประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศยุบสภาที่ปรึกษา 2 ชุดของเขา ซึ่งได้แก่ สภาการผลิตอเมริกา และสภากลยุทธ์และนโยบาย หลังจากที่สมาชิกของสภาการผลิตอเมริกาได้พากันทยอยลาออกเพื่อประท้วงท่าทีของปธน.ทรัมป์ต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้นในเมืองชาร์ล็อตส์วิลล์ รัฐเวอร์จิเนียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา การดำเนินการยุบสภาที่ปรึกษาทั้งสองมีขึ้น หลังจากที่ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทอินเทล คอร์ป, เมอร์ค แอนด์ โค อิงค์, อันเดอร์ อาร์เมอร์ อิงค์, 3M และแคมป์เบลล์ ซุป ได้พากันประกาศลาออกจากการเป็นสมาชิกสภาการผลิตอเมริกา ขณะที่ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า ผู้ชุมนุมจากกลุ่มชาตินิยมผิวขาว และกลุ่มผู้ต่อต้าน ควรต้องร่วมรับผิดชอบต่อเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นในเมืองชาร์ล็อตส์วิลล์

ทั้งนี้ นายเทอร์รี แมคออลิฟฟ์ ผู้ว่าการรัฐเวอร์จิเนีย ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังจากเกิดเหตุปะทะรุนแรงระหว่างกลุ่มชาตินิยมผิวขาวกับกลุ่มต่อต้านในเมืองชาร์ลอตส์วิลล์ รัฐเวอร์จิเนีย จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย และบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ