ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก $5.10 เหตุคาบสมุทรเกาหลีตึงเครียดหนุนแรงซื้อทอง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 22, 2017 07:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นแตะระดับสุงสุดในรอบเกือบ 11 สัปดาห์เมื่อคืนนี้ (21 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีเริ่มตึงเครียดอีกครั้ง ภายหลังจากสหรัฐและเกาหลีใต้ประกาศร่วมซ้อมรบเป็นเวลา 10 วัน ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับเกาหลีเหนือ

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 5.10 ดอลลาร์ หรือ 0.4% ปิดที่ระดับ 1,296.70 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 1.5 เซนต์ หรือ 0.09% ปิดที่ 17.015 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 3.1 ดอลลาร์ หรือ 0.32% ปิดที่ 985.5 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย. พุ่งขึ้น 11.9 ดอลลาร์ หรือ 1.3% ปิดที่ 939 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนแห่ซื้อสัญญาทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากสหรัฐและเกาหลีใต้ได้เปิดฉากการซ้อมรบเมื่อวานนี้ โดยการซ้อมรบร่วมเป็นระยะเวลา 10 วันภายใต้ชื่อปฏิบัติการ "Ulchi-Freedom Guardian" มีขึ้น ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือที่ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ หลังจากที่เกาหลีเหนือทำการทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีปจำนวน 2 ลูกในเดือนที่แล้ว

ด้านเกาหลีเหนือได้ออกมากล่าวโจมตีว่า ปฏิบัติการครั้งนี้คือการฝึกซ้อมรบเพื่อเข้ามารุกรานเกาหลีเหนือ พร้อมระบุว่า การซ้อมรบร่วมระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้คือ "การราดน้ำมันลงกองไฟ" ซึ่งจะส่งผลให้ความตึงเครียดเหนือคาบสมุทรเกาหลีทวีความรุนแรงมากขึ้นกว่าเดิม

นักลงทุนจับตาการประชุมเศรษฐกิจประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันที่ 24-26 ส.ค.นี้ เพื่อดูว่านางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด จะส่งสัญญาณเกี่ยวกับนโยบายการเงินในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมครั้งนี้หรือไม่

การประชุมเศรษฐกิจประจำปีซึ่งจัดขึ้นโดยเฟดสาขาแคนซัส ซิตี้นั้น จะมีการหารือกันในประเด็นเศรษฐกิจที่สำคัญทั้งในสหรัฐและต่างประเทศ โดยจะมีผู้ว่าการธนาคาร รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง นักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน จากประเทศต่างๆทั่วโลก เดินทางมาเข้าร่วมประชุมด้วย ซึ่งรวมถึงนายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ส่วนนางเยลเลนมีกำหนดจะขึ้นกล่าวในหัวข้อเกี่ยวกับเสถียรภาพทางการเงินในวันศุกร์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ