ราคาทองพุ่งสูงสุดรอบกว่า 1 ปีในวันนี้ จากอานิสงส์ดอลล์อ่อน,คาดเฟดชะลอขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 8, 2017 22:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 ปีในวันนี้ โดยได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และการที่นักลงทุนคาดการณ์ว่าเฟดจะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ หลังการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่ซบเซา

นักลงทุนต่างพากันเข้าซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย หลังการเปิดเผยตัวเลขผู้ขอสวัสดิการว่างงานพุ่งขึ้นอย่างมาก

CME Group ระบุว่า จากการใช้เครื่องมือ FedWatch วิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ พบว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาสเพียง 31% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค.นี้

ทั้งนี้ ราคาทองสปอตดีดตัวแตะ 1,349.29 ดอลลาร์/ออนซ์ในวันนี้ ซึ่งเป็นประระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.ปีที่แล้ว

ส่วนราคาทองในตลาดฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นเช่นกัน โดย ณ เวลา 21.32 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ปรับตัวขึ้น 2.80 ดอลลาร์ หรือ 0.21% สู่ระดับ 1,353.10 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกพุ่งขึ้น 62,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 298,000 ราย ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2015 โดยสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 241,000 ราย

นอกจากนี้ การพุ่งขึ้นของจำนวนผู้ที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในสัปดาห์ที่แล้ว ยังเป็นจำนวนสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2012

ตัวเลขผู้ที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานทะยานขึ้น โดยได้รับผลกระทบจากพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์ ซึ่งได้พัดถล่มรัฐเท็กซัส และหลุยเซียนา จนทำให้มีผู้ว่างงานชั่วคราวจำนวนมาก

ขณะเดียวกัน นักลงทุนวิตกว่า เกาหลีเหนือจะทำการยิงขีปนาวุธในวันพรุ่งนี้เพื่อเฉลิมฉลองวันชาติ

นายลี นัค ยอน นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ กล่าวเตือนว่า เกาหลีเหนืออาจทำการยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นวันชาติของเกาหลีเหนือ

"มีการคาดการณ์กันว่าเกาหลีเหนืออาจทำการยั่วยุต่อไปโดยการยิงขีปนาวุธ ICBM ในวันที่ 9 ก.ย." เขากล่าว

คำเตือนของนายลี สอดคล้องกับคำกล่าวของนายแฮร์รี่ คาเซียนิส ผู้อำนวยการฝ่ายสำนักศึกษาด้านการป้องกันประเทศของศูนย์พิทักษ์ผลประโยชน์แห่งชาติสหรัฐ ที่ระบุก่อนหน้านี้ว่า เกาหลีเหนืออาจจะทำการทดลองยิงขีปนาวุธ ICBM ในวันเสาร์ที่ 9 ก.ย.นี้ เพื่อเฉลิมฉลองวันก่อตั้งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี หลังจากที่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือเพิ่งทำการทดลองระเบิดนิวเคลียร์ครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยดำเนินการมา

ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือได้ทำการทดลองนิวเคลียร์ในวันที่ 9 ก.ย.2016 ในการเฉลิมฉลองวันชาติในปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ