ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น จากอานิสงส์ดอลลาร์อ่อนค่า,"ทรัมป์"ขู่ถล่มเกาหลีเหนือ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 20, 2017 21:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ขู่ว่าจะทำลายเกาหลีเหนือให้สิ้นซาก หากสหรัฐถูกคุกคาม

ณ เวลา 21.07 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ดีดตัวขึ้น 4.70 ดอลลาร์ หรือ 0.36% สู่ระดับ 1,315.30 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์ร่วงลงสู่กรอบล่างของ 111 เยน ก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้

ณ เวลา 19.39 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.19% สู่ระดับ 111.37 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.15% สู่ระดับ 133.61 เยน และขยับขึ้น 0.06% สู่ระดับ 1.1999 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.07% สู่ระดับ 91.73

หลังจากที่ดีดตัวแตะระดับ 111.88 เยนเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 8 สัปดาห์ ดอลลาร์ก็ได้ชะลอตัวสู่ช่วงล่างของ 111 เยน เนื่องจากนักลงทุนพากันปรับโพสิชั่นก่อนที่เฟดจะเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้

นักลงทุนจับตาการประชุมเฟด เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

นักวิเคราะห์ไม่คาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ แต่มีแนวโน้มที่เฟดจะปรับลดงบดุลจากวงเงิน 4.5 ล้านล้านดอลลาร์

CME Group ระบุว่า จากการใช้เครื่องมือ FedWatch วิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ พบว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาส 58.3% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค.นี้

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้กล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UN) ที่กรุงนิวยอร์กเมื่อวานนี้ โดยเขาได้กล่าวถึงเกาหลีเหนือว่า หากสหรัฐถูกคุกคามจากเกาหลีเหนือ และหากสหรัฐถูกบังคับให้ต้องปกป้องตนเอง สหรัฐก็ไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากที่จะต้องทำลายเกาหลีเหนือให้สิ้นซาก

ปธน.ทรัมป์ระบุว่า สหรัฐมีความพร้อม มีความเต็มใจ และมีความสามารถที่จะใช้กำลังทหารโจมตีเกาหลีเหนือ แต่สหรัฐก็ขอเรียกร้องให้ UN หาทางจัดการกับเกาหลีเหนือด้วยสันติวิธี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ