ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: เงินดอลล์แข็งค่า ฉุดสัญญาทองคำปิดลบ $3.9

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday September 30, 2017 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (29 ก.ย.) หลังสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค. และความเป็นไปได้ที่แผนปฏิรูปภาษีของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ อาจจะผ่านการรับรองจากสภาคองเกรส

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 3.9 ดอลลาร์ หรือ 0.3% ปิดที่ระดับ 1284.8 ดอลลาร์/ออนซ์ ส่วนตลอดทั้งสัปดาห์ สัญญาทองคำปรับตัวลงราว 1.0%

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 17.1 เซนต์ หรือ -1.0% ปิดที่ 16.676 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 10.20 ดอลลาร์ หรือ -1.1% ปิดที่ 915.5 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 9 ดอลลาร์ หรือ 1.0% ปิดที่ 936.85 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำปรับตัวลงเพราะได้รับแรงกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น สืบเนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกหนึ่งครั้งในเดือนธ.ค.นี้ หลังจากนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดได้ส่งสัญญาณสนับสนุนให้เฟดเดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อไป

นางเยลเลนได้กล่าวสุนทรพจน์ที่เมืองคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า เป็นเรื่องที่เหมาะสมหากเฟดจะเดินหน้าคุมเข้มนโยบายการเงินอย่างค่อยเป็นค่อยไป ถึงแม้ว่าเงินเฟ้อสหรัฐจะยังอยู่ในทิศทางที่ไม่แน่นอนก็ตาม

นอกจากนี้ ความเป็นไปได้ที่แผนปฏิรูปภาษีของทรัมป์จะได้รับการรับรองจากสภาคองเกรส ยังเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่า

ทั้งนี้ ทรัมป์ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับแผนปฏิรูปภาษีต่อสมาคมผู้ผลิตแห่งชาติสหรัฐ (NAM) เมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ ซึ่งถือเป็นความเคลื่อนไหวที่ตลาดจับตาเป็นอย่างมาก หลังจากเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ได้เสนอให้มีการปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคล ลงสู่ระดับ 20% จากปัจจุบันที่ระดับ 35% และลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาขั้นสูงสุดลงสู่ระดับ 35% จากปัจจุบันที่ 39.6% โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มศักยภาพด้านการแข่งขันในระบบเศรษฐกิจของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ