ราคาทองฟิวเจอร์ดิ่งกว่า 1% นักลงทุนผวาประธานเฟดคนใหม่สายเหยี่ยวหนุนขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 17, 2017 23:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ดิ่งลงกว่า 1% ในวันนี้ จากความวิตกของนักลงทุนหลังมีกระแสข่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์มีแนวโน้มที่จะเลือกนายจอห์น เทย์เลอร์ ซึ่งเป็นนักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด เป็นประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนต่อไป

นอกจากนี้ การแข็งค่าของดอลลาร์ก็เป็นอีกสาเหตุที่กดดันราคาทองในวันนี้

ณ เวลา 23.16 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ร่วงลง 16.60 ดอลลาร์ หรือ 1.27% สู่ระดับ 1,286.40 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น จะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์ปรับตัวอยู่ในกรอบล่างของ 112 เยนในวันนี้ หลังจากดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ จากกระแสข่าวที่ว่า ปธน.ทรัมป์มีแนวโน้มที่จะเลือกนายเทย์เลอร์เป็นประธานเฟดคนต่อไป

ณ เวลา 22.15 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ขยับขึ้น 0.17% สู่ระดับ 112.37 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.23% สู่ระดับ 132.01 เยน และร่วงลง 0.40% สู่ระดับ 1.1748 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.36% สู่ระดับ 93.65

ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น โดยได้แรงหนุนจากรายงานข่าวที่ระบุว่า ปธน.ทรัมป์มีความประทับใจต่อนายเทย์เลอร์ ในขณะที่ทำการสัมภาษณ์เขาที่ทำเนียบขาวสำหรับการดำรงตำแหน่งประธานเฟดคนใหม่

ทั้งนี้ นายเทย์เลอร์ถือเป็นนักวิชาการสายเหยี่ยวที่สนับสนุนการคุมเข้มนโยบายการเงินมากกว่านางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดคนปัจจุบัน ซึ่งจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนก.พ.ปีหน้า

รายงานข่าวที่ระบุว่า ปธน.ทรัมป์มีความประทับใจต่อนายเทย์เลอร์ เป็นปัจจัยหนุนให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐดีดตัวขึ้น และส่งผลให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น เนื่องจากคาดว่า หากนายเทย์เลอร์ได้รับเลือกเป็นประธานเฟดคนใหม่ เขาจะผลักดันการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยให้รวดเร็วกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับนางเยลเลน

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาปธน.ทรัมป์ซึ่งเตรียมนัดพูดคุยกับนางเยลเลนในวันพฤหัสบดีนี้ เกี่ยวกับการดำรงตำแหน่งประธานเฟดอีกสมัยหนึ่ง หลังจากที่ได้เคยสัมภาษณ์นางเยลเลน และผู้ที่มีแนวโน้มขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานเฟดหลายคนก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ