ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดลบ $4.6 เหตุดอลล์แข็ง-ตลาดหุ้นพุ่งแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 5, 2017 08:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (4 ธ.ค.) เนื่องจากได้รับปัจจัยกดดันจากการแข็งค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐ โดยเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นขานรับข่าววุฒิสภาสหรัฐให้การอนุมัติร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีวงเงิน 1.4 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ การปรับตัวเพิ่มขึ้นของตลาดหุ้นสหรัฐอันเป็นผลจากข่าวเดียวกันนี้ ยังส่งผลให้นักลงทุนเทขายทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย และหันไปลงทุนเสี่ยงเช่นหุ้น

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. ลดลง 4.60 ดอลลาร์ หรือ 0.36% ปิดที่ระดับ 1,277.70 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 1.5 เซนต์ หรือ 0.09% ปิดที่ 16.373 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 14.6 ดอลลาร์ หรือ 1.55% ปิดที่ 926.00 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 24.50 ดอลลาร์ หรือ 2.4% ปิดที่ 991.75 ดอลลาร์/ออนซ์

การแข็งค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐทำให้สัญญาทองคำที่ซื้อขายด้วยเงินดอลลาร์มีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือเงินสกุลอื่น ส่งผลให้มีความน่าดึงดูดลดลง

การซื้อขายในตลาดทองคำได้รับผลกระทบ หลังเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา วุฒิสภาสหรัฐมีมติรับรองร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีด้วยคะแนนเสียง 51-49 โดยวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันทุกคนยกเว้นนายบ็อบ คอร์กเกอร์ ต่างลงคะแนนเสียงรับรองร่างกฎหมายฉบับนี้ ขณะที่วุฒิสมาชิกจากพรรคเดโมแครตทุกคนลงคะแนนเสียงไม่รับรองร่างกฎหมายดังกล่าว

หลังจากนี้ สภาคองเกรสสหรัฐจะต้องรวมร่างกฎหมายที่ผ่านความเห็นชอบของวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรเป็นร่างเดียวกัน และให้การอนุมัติ ก่อนที่จะส่งต่อไปให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ลงนามเป็นกฎหมายต่อไป

ขณะเดียวกัน นักลงทุนยังจับตาดูตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนพ.ย. ซึ่งจะมีการรายงานวันศุกร์นี้เวลา 20.30 น. ตามเวลาไทย เพื่อประเมินท่าทีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เรื่องดอกเบี้ย

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่จะมีการรายงานคืนนี้ ได้แก่ ยอดส่งออก-นำเข้า และดุลการค้าเดือนต.ค. ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการ และรวมภาคผลิต-บริการเดือนพ.ย.จากมาร์กิต และดัชนีภาคบริการเดือนพ.ย.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ