ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวรับคำสั่งซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย ขณะดอลล์อ่อน หลังวิตกชัตดาวน์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 19, 2018 23:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้นในวันนี้ จากคำสั่งซื้อในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย และจากการที่ดอลลาร์อ่อนค่าลง ท่ามกลางความวิตกที่ว่า สหรัฐอาจเผชิญกับการปิดหน่วยงานรัฐบาล (ชัตดาวน์) หากวุฒิสภาสหรัฐไม่อนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวทันเส้นตายเที่ยงคืนนี้ตามเวลาสหรัฐ หรือเที่ยงวันพรุ่งนี้ตามเวลาไทย

หากวุฒิสภาไม่อนุมัติร่างกฎหมายดังกล่าวภายในคืนนี้ ก็จะส่งผลให้สหรัฐต้องปิดหน่วยงานรัฐบาลเริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้ ซึ่งจะเป็นวันครบรอบการดำรงตำแหน่ง 1 ปีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ณ เวลา 23.14 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ดีดตัวขึ้น 6.30 ดอลลาร์ หรือ 0.47% สู่ระดับ 1,333.50 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ณ เวลา 21.15 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 0.45% สู่ระดับ 110.59 เยน

ดอลลาร์ปรับตัวใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี โดยอ่อนค่าลงเป็นสัปดาห์ที่ 5 ติดต่อกัน ซึ่งเป็นช่วงขาลงที่ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2558

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 230 ต่อ 197 อนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวเมื่อคืนนี้ตามเวลาสหรัฐ ก่อนที่จะส่งให้วุฒิสภาพิจารณาในวันนี้

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่นอนว่า วุฒิสภาจะผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวฉบับนี้หรือไม่ เนื่องจากมีวุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครต และพรรครีพับลิกันหลายคนกล่าวว่า พวกเขาจะโหวตคัดค้านร่างกฎหมายฉบับนี้

ขณะนี้ พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก 51-49 เสียงในวุฒิสภา และร่างกฎหมายดังกล่าวจำเป็นต้องได้รับเสียงสนับสนุนอย่างน้อย 60 เสียงในการผ่านวุฒิสภาวันนี้

สำนักข่าว CNN รายงานโดยอ้างคำกล่าวของโฆษกทำเนียบขาวว่า ปธน.ทรัมป์ประกาศยกเลิกแผนการเดินทางไปพักผ่อนที่รีสอร์ทของเขาที่รัฐฟลอริดาแล้ว เนื่องจากมีความสุ่มเสี่ยงที่วุฒิสภาอาจไม่อนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวทันเส้นตายเที่ยงคืนนี้ตามเวลาสหรัฐ

ก่อนหน้านี้ มีรายงานข่าวว่า ปธน.ทรัมป์เตรียมจัดงานปาร์ตี้ในวันพรุ่งนี้ที่รีสอร์ท Mar-a-Lago ของเขาเพื่อฉลองการครบรอบ 1 ปีของการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ เรียกร้องให้พรรคเดโมแครตให้ความร่วมมือในการผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวในวันนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานรัฐบาล

"สภาผู้แทนราษฎรให้การอนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณเมื่อคืนนี้ ขณะนี้พรรคเดโมแครตมีความจำเป็นที่จะต้องช่วยให้ร่างกฎหมายนี้ผ่านวุฒิสภา แต่พวกเขาต้องการให้มีผู้อพยพผิดกฎหมายอยู่ในสหรัฐ และให้การป้องกันชายแดนมีความอ่อนแอ ชัตดาวน์จะเกิดขึ้นหรือไม่? เราจำเป็นต้องให้พรรครีพับลิกันมีชัยชนะมากขึ้นในปีนี้" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ