ราคาทองดีดตัวทำนิวไฮ 1 ปีครึ่ง ขานรับดอลล์อ่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 25, 2018 23:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.ปีที่แล้ว โดยได้แรงหนุนจากการที่ดอลลาร์ร่วงลง หลังจากนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ กล่าวว่า การอ่อนค่าของดอลลาร์เป็นผลดีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

ทั้งนี้ ราคาทองสปอตดีดตัวแตะ 1,360.56 ดอลลาร์/ออนซ์ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 3 ส.ค.2559

ส่วนราคาทองในตลาดฟิวเจอร์ ณ เวลา 23.29 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ดีดตัวขึ้น 3.30 ดอลลาร์ หรือ 0.24% สู่ระดับ 1,359.60 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์ดิ่งลงหลุด 109 เยนในวันนี้ แตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน โดยนักลงทุนพากันเทขายดอลลาร์ หลังจากที่นายมนูชิน กล่าวเมื่อวานนี้ในการประชุมเวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF) ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ว่า การที่ดอลลาร์อ่อนค่าลงในระยะนี้ เป็นผลดีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

ณ เวลา 19.29 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 0.22% สู่ระดับ 108.97 เยน หลังจากดิ่งลงแตะ 108.74 เยนก่อนหน้านี้ ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.18% สู่ระดับ 135.24 เยน และขยับขึ้น 0.05% สู่ระดับ 1.2412 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.05% สู่ระดับ 89.16

ตลาดการเงินมองว่า คำกล่าวของนายมนูชินบ่งชี้ว่า สหรัฐกำลังหันออกจากนโยบายค่าเงินที่ใช้กันมาในอดีต และเป็นการส่งสัญญาณว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กำลังเตรียมทำสงครามการค้ากับจีน และประเทศคู่ค้ารายใหญ่ของสหรัฐ อันเป็นส่วนหนึ่งของนโยบาย"อเมริกาต้องมาก่อน"ของเขา

อย่างไรก็ดี นายมนูชินกล่าวในวันนี้ว่า "ผมคิดว่าความเห็นของผมเกี่ยวกับค่าเงินดอลลาร์เมื่อวานนี้มีความชัดเจนอยู่แล้ว โดยมีความสมดุล และสอดคล้องกับสิ่งที่ผมได้กล่าวก่อนหน้านี้ ซึ่งก็คือ เราไม่มีความกังวลต่อค่าเงินดอลลาร์ในระยะสั้น ถึงแม้อาจมีผลกระทบทั้งทางบวกและลบ"

นายมนูชินยังกล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐไม่ต้องการทำสงครามการค้า แต่จะปกป้องผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของประเทศ และสหรัฐต้องการให้มีการแข่งขันทางการค้าที่เป็นธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ