ราคาทองฟิวเจอร์ย่อตัววันนี้ วิตกดอลล์แข็ง,เฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday February 10, 2018 00:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ย่อตัวลงในวันนี้ โดยถูกกระทบจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และความวิตกที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วและแรงกว่าที่คาดไว้ในปีนี้

ณ เวลา 23.29 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ร่วงลง 3.00 ดอลลาร์ หรือ 0.23% สู่ระดับ 1,316.00 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น จะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ณ เวลา 23.47 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.21% สู่ระดับ 90.42 ขณะที่พุ่งขึ้น 1% ในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่สัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 27 ต.ค.ปีที่แล้ว

ทางด้านกองทุน SPDR Gold Trust ซึ่งเป็นกองทุน ETF ทองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ลดการถือครองทอง 0.07% สู่ระดับ 826.31 ตันเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ กองทุน SPDR Gold Trust ได้ลดการถือครองทองเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน ขณะที่ในสัปดาห์นี้ลดการถือทอง 1.7% ซึ่งเป็นการเทขายทองมากที่สุดรายสัปดาห์นับตั้งแต่วันที่ 3 ก.ค.ปีที่แล้ว

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐในสัปดาห์หน้า โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนม.ค.ในวันพุธ และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ในวันพฤหัสบดี ซึ่งหากตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ก็จะส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรพุ่งขึ้นต่อไป และทำให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วและแรงกว่าที่คาดการณ์ไว้

ทั้งนี้ ดัชนี CPI ดีดตัวขึ้น 2.1% ในเดือนธ.ค.เมื่อเทียบรายปี ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าดัชนีดังกล่าวจะทรงตัวที่ระดับดังกล่าวในเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ