ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก $6.3 เหตุการเมืองสหรัฐผันผวนหนุนแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 14, 2018 06:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (13 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนกลับเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัยอีกครั้ง หลังจากสถานการณ์การเมืองในสหรัฐเริ่มส่งสัญญาณที่ไม่แน่นอน จากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ปลดนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 6.3 ดอลลาร์ หรือ 0.48% ปิดที่ 1327.10 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 9.1 เซนต์ หรือ 0.55% ปิดที่ 16.627 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 4.40 ดอลลาร์ หรือ 0.46% ปิดที่ 967.30 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 23.95 ดอลลาร์ หรือ 2.5% ปิดที่ 991.60 ดอลลาร์/ออนซ์

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ประกาศปลดนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ หลังเกิดความขัดแย้งด้านนโยบายต่างประเทศหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ได้โยกนายไมค์ ปอมเปโอ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) ให้เข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศแทนนายทิลเลอร์สัน และให้นางจีน่า แฮสเปล รองผอ.CIA ขึ้นเป็นผอ.CIA คนใหม่ โดยจะเป็นผู้หญิงคนแรกที่รับตำแหน่งดังกล่าว

ข่าวการปลดนายทิลเลอร์สัน ส่งผลให้ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.31% แตะระดับ 89.585 เมื่อคืนนี้ ซึ่งช่วยเพิ่มความน่าดึงดูดของสัญญาทองคำ โดยทำให้สัญญามีราคาลดลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

นอกจากนี้ การร่วงลงของดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ ยังเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัยเช่นกัน โดยดัชนีดาวโจนส์ดิ่งลงไปกว่า 100 จุด เนื่องจากแรงขายที่ส่งเข้าฉุดหุ้นกลุ่มการเงินและกลุ่มเทคโนโลยี รวมทั้งความวิตกกังวลเกี่ยวกับข่าวปธน.ทรัมป์ปลดนายทิลเลอร์สันออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ