ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดร่วง $18.10 เหตุเงินดอลล์แข็งค่า,นักลงทุนคลายกังวลซีเรีย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 13, 2018 07:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเป็นวันแรกในรอบ 5 วันทำการเมื่อคืนนี้ (12 เม.ย.) โดยได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ นอกจากนี้ ความต้องการถือครองทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัยยังได้ลดน้อยลง หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความว่า การยิงขีปนาวุธโจมตีซีเรียอาจจะยังไม่เกิดขึ้นในเร็วๆนี้

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ร่วงลง 18.10 ดอลลาร์ หรือ 1.33% ปิดที่ 1341.90 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 29.5 เซนต์ หรือ 1.8% ปิดที่ 16.473 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค. ขยับลง 50 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 934.80 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 1.80 ดอลลาร์ หรือ 0.2% ปิดที่ 959.15 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.32% แตะระดับ 89.80 เมื่อคืนนี้

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่แข็งค่า จะลดความน่าดึงดูดของสัญญาทองคำ โดยทำให้สัญญามีราคาสูงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ปัจจัยที่ทำให้ดอลลาร์แข็งค่านั้น มาจากรายงานการประชุมประจำเดือนมี.ค.ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งระบุว่า กรรมการเฟดต่างก็สนับสนุนให้เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจและเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มขยายตัวแข็งแกร่งขึ้น

นอกจากนี้ นักลงทุนยังลดการถือครองทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความเมื่อวานนี้ว่า การยิงขีปนาวุธโจมตีซีเรียอาจจะยังไม่เกิดขึ้นในเร็วๆนี้

"ผมไม่เคยบอกว่าการโจมตีซีเรียจะเกิดขึ้นเมื่อใด อาจจะในเร็วๆนี้ หรือไม่ใช่ในเร็วๆนี้ แต่ไม่ว่าอย่างไร สหรัฐอเมริกา ภายใต้การบริหารงานของคณะรัฐบาลของผม ได้ทำงานที่ยิ่งใหญ่ในการกำจัดกลุ่ม ISIS ออกจากภูมิภาค แต่ทำไมไม่มีเสียงขอบคุณอเมริกาเลย" ข้อความในทวีตเตอร์ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ