ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น ขณะวิตกการเมืองอิตาลี,สงครามการค้าจีน-สหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 30, 2018 23:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากความวิตกเกี่ยวกับการเมืองในอิตาลี รวมทั้งความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ

ณ เวลา 22.50 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ขยับขึ้น 1.00 ดอลลาร์ หรือ 0.08% สู่ระดับ 1,305.10 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเกาะติดความคืบหน้าทางการเมืองในอิตาลี หลังจากความพยายามในการเจรจาเพื่อจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ที่ยืดเยื้อยาวนาน ยังคงไม่ประสบความสำเร็จ จนทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่าอิตาลีอาจจะต้องจัดการเลือกตั้งใหม่

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ หลังจากที่ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์วานนี้ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐจะยังคงเดินหน้าใช้มาตรการปกป้องเทคโนโลยี และทรัพย์สินทางปัญญาจากพฤติกรรมทางการค้าที่ไม่เหมาะสมของจีน

แถลงการณ์ระบุว่า ในวันที่ 15 มิ.ย. สหรัฐจะเปิดเผยรายชื่อสินค้าจีนวงเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์ที่จะถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้า 25%

ส่วนในวันที่ 30 มิ.ย. สหรัฐจะประกาศข้อจำกัดในการลงทุน และการควบคุมการส่งออกต่อผู้นำภาคธุรกิจของจีนและองค์กรของจีนที่เกี่ยวข้องกับการเข้าถือครองเทคโนโลยีที่มีความสำคัญในภาคอุตสาหกรรม

นอกจากนี้ สหรัฐจะยังคงดำเนินการยื่นฟ้องจีนต่อองค์การการค้าโลก (WTO) กรณีที่จีนมีพฤติกรรมที่มีอคติในการให้ใบอนุญาตเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา

ขณะเดียวกัน สหรัฐจะเรียกร้องให้จีนยกเลิกอุปสรรคทางการค้าทั้งหมด ซึ่งรวมถึงอุปสรรคทางการค้าที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเงิน ซึ่งส่งผลให้การทำธุรกิจในจีนมีความยากลำบาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ