ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวแคบ นักลงทุนซื้อขายระมัดระวัง ก่อนประชุมเฟดสัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 7, 2018 21:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวแคบในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนซื้อขายอย่างระมัดระวัง ก่อนการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์หน้า

ณ เวลา 21.34 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ขยับขึ้น 0.30 ดอลลาร์ หรือ 0.02% สู่ระดับ 1,301.70 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนจับตาการประชุมเฟดในวันที่ 12-13 มิ.ย. โดยคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมดังกล่าว หลังการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่แข็งแกร่ง โดยจะเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 2 ในปีนี้

นอกจากนี้ การอ่อนค่าของดอลลาร์ในวันนี้ ได้เป็นปัจจัยหนุนราคาทอง โดยการอ่อนค่าของดอลลาร์จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์ร่วงลงหลุดจากระดับ 110 เยนในวันนี้ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับความขัดแย้งทางการค้าในการประชุม G7 ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันพรุ่งนี้

ณ เวลา 17.55 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 0.15% สู่ระดับ 109.99 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.25% สู่ระดับ 130.03 เยน และดีดตัวขึ้น 0.42% สู่ระดับ 1.1823 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.39% สู่ระดับ 93.29

ดอลลาร์เผชิญแรงเทขาย ขณะที่นักลงทุนจับตาดูว่าสหรัฐจะถูกวิพากษ์วิจารณ์จากสมาชิก G7 ในการประชุมที่แคนาดาหรือไม่ จากการที่สหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีเหล็กและอลูมิเนียม

ขณะเดียวกัน ดอลลาร์ยังถูกกดันจากการที่สหภาพยุโรประบุว่ามีแผนเรียกเก็บภาษี 2.8 พันล้านยูโรต่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐตั้งแต่เดือนหน้า เพื่อตอบโต้การที่สหรัฐเรียกเก็บภาษีเหล็กและอลูมิเนียม

นอกจากนี้ นักลงทุนส่งแรงซื้อยูโร/ดอลลาร์ หลังจากนายปีเตอร์ แพรท สมาชิกคณะกรรมการบริหารของธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวว่า ECB จะหารือกันเกี่ยวกับการปรับลดวงเงินซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในการประชุมสัปดาห์หน้า

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 12 มิ.ย.ที่สิงคโปร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ