ราคาทองวูบหนัก 25 ดอลลาร์ ร่วงต่ำสุด 3 สัปดาห์ ใกล้หลุด 1,280 ดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 15, 2018 22:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์ในวันนี้ โดยไม่ได้รับปัจจัยบวกจากความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

นักลงทุนพากันเทขายทอง หลังจากที่พบว่าราคาทองไม่สามารถยืนเหนือระดับ 1,300 ดอลลาร์

ณ เวลา 22.30 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ร่วงลง 25.10 ดอลลาร์ หรือ 1.92% สู่ระดับ 1,283.20 ดอลลาร์/ออนซ์

ก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าราคาทองจะได้แรงหนุนในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน แต่ปัจจัยดังกล่าวก็ไม่สามารถกระตุ้นตลาดในวันนี้

ทำเนียบขาวประกาศบัญชีรายการสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งจะถูกเรียกเก็บภาษี 25% เพื่อตอบโต้การที่จีนขโมยทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐ

ทั้งนี้ สำนักงานตัวแทนการค้าสหรัฐ (USTR) แถลงในวันนี้ว่า อัตราภาษีดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ต่อสินค้าจำนวน 1,100 รายการของจีน โดยสินค้าล็อตแรกจำนวน 818 รายการ มูลค่า 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์ จะถูกเรียกเก็บภาษีในวันที่ 6 ก.ค. ขณะที่สินค้าล็อตที่ 2 กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณา

นายเกิง ชวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงว่า รัฐบาลจีนจะทำการตอบโต้อย่างรวดเร็ว เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ หากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศรายชื่อสินค้าจีนที่จะถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้า 25% วงเงินรวม 5 หมื่นล้านดอลลาร์ในวันนี้

"เราจะตอบโต้อย่างรวดเร็ว และจะดำเนินมาตรการที่จำเป็นเพื่อปกป้องสิทธิตามกฎหมายของเรา" นายเกิงกล่าว

ปธน.ทรัมป์ได้อนุมัติมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน เพื่อตอบโต้ต่อการที่จีนได้ขโมยทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัทสหรัฐ

ปธน.ทรัมป์ยังระบุว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีสินค้าจากจีนมากขึ้น หากจีนตอบโต้ด้วยการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐ


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ