ราคาทองยังคงร่วงลงวันนี้ ใกล้หลุด 1,250 ดอลลาร์ หลังดิ่งต่ำสุด 6 เดือนวานนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 29, 2018 00:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองยังคงร่วงลงในวันนี้ ใกล้หลุดระดับ 1,250 ดอลลาร์ หลังจากดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือนเมื่อวานนี้

ณ เวลา 23.44 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ร่วงลง 4.70 ดอลลาร์ หรือ 0.37% สู่ระดับ 1,251.40 ดอลลาร์/ออนซ์

ราคาทองไม่ได้รับแรงหนุนจากความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและประเทศคู่ค้า

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวเมื่อวานนี้ว่า เขาจะมอบหมายให้คณะกรรมการการลงทุนของต่างประเทศในสหรัฐ (CFIUS) เป็นผู้ดูแลในกรณีที่บริษัทต่างชาติซึ่งรวมถึงจีน ต้องการจะซื้อกิจการของบริษัทในกลุ่มเทคโนโลยีของสหรัฐที่มีความอ่อนไหว โดยการตัดสินใจดังกล่าวของปธน.ทรัมป์ถูกมองว่าไม่เข้มงวดเหมือนกับที่เคยประกาศก่อนหน้านี้ว่า สหรัฐจะใช้มาตรการสกัดกั้นบริษัทที่มีชาวจีนถือหุ้นมากกว่า 25% เข้าซื้อบริษัทเทคโนโลยีของสหรัฐ

แต่ในเวลาต่อมา นายแลร์รี คุดโลว์ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว ได้กล่าวให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า แผนการที่ปธน.ทรัมป์ได้ประกาศไปนั้น ไม่ได้บ่งชี้ว่าสหรัฐจะอ่อนข้อให้กับจีน พร้อมกับชี้แจงว่า ปธน.ทรัมป์ต้องการให้คณะกรรมการ CFIUS เป็นผู้ตัดสินใจว่าเมื่อใดที่บริษัทจีนควรจะถูกระงับการเข้าถือครองบริษัทในสหรัฐ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะปกป้องอุตสาหกรรมเทคโนโลยีของสหรัฐ

นอกจากนี้ นายคุดโลว์ย้ำว่า สหรัฐคาดหวังว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาความขัดแย้งกับจีน แต่ในขณะเดียวกัน สหรัฐก็ยังคงต้องเฝ้าระวัง เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ