ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวกเพียง 60 เซนต์ เหตุเงินดอลล์แข็งกดดันตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 19, 2018 07:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดขยับขึ้นเพียงเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (18 ก.ค.) เนื่องจากดอลลาร์สหรัฐยังคงแข็งค่าและสร้างแรงกดดันต่อตลาดทองคำ นอกจากนี้ การที่ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 5 ยังเป็นปัจจัยที่กดดันให้นักลงทุนเทขายทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 60 เซนต์ หรือ 0.05% ปิดที่ 1,227.90 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 4.3 เซนต์ หรือ 0.28% ปิดที่ 15.574 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค. ลดลง 2.1 ดอลลาร์ หรือ 0.26% ปิดที่ 817.80 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย. ร่วงลง 7.40 ดอลลาร์ หรือ 0.8% ปิดที่ 901.80 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำปิดขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย ท่ามกลางภาวะการซื้อขายที่ซบเซา เนื่องจากดอลลาร์ที่แข็งค่าอย่างต่อเนื่องยังคงเป็นปัจจัยที่สร้างแรงกดดันต่อตลาด โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ดีดตัวขึ้นแตะระดับ 94.75 เมื่อคืนนี้

ทั้งนี้ โดยปกติแล้ว ราคาทองคำและดอลลาร์จะเคลื่อนไหวไปในทิศทางตรงข้ามกัน โดยเมื่อดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ราคาทองคำจะปรับตัวลดลง เนื่องจากดอลลาร์ที่แข็งค่าทำให้ทองคำ ซึ่งกำหนดราคาในรูปของสกุลเงินดอลลาร์ มีราคาแพงขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ

นอกจากนี้ นักลงทุนยังลดการถือครองทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 5 วันทำการเมื่อคืนนี้ หลังจากบริษัทจดทะเบียรายใหญ่เปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่ง ซึ่งรวมถึงมอร์แกน สแตนลีย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ