ราคาทองฟิวเจอร์เริ่มมีเสถียรภาพ หลังร่วงลงติดต่อกันหลายสัปดาห์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 24, 2018 23:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวแคบในวันนี้ ขณะที่เริ่มมีเสถียรภาพ หลังจากร่วงลงหลายสัปดาห์ติดต่อกัน

ณ เวลา 23.11 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ อ่อนตัวลง 1.20 ดอลลาร์ หรือ 0.1% สู่ระดับ 1,224.40 ดอลลาร์/ออนซ์

ราคาทองได้ดิ่งลงมากกว่า 10% นับตั้งแต่พุ่งแตะ 1,365.23 ดอลลาร์ในช่วงกลางเดือนเม.ย. โดยได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งผลให้ราคาทองดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปีในสัปดาห์ที่แล้ว

ทอง ซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย ไม่ได้รับปัจจัยบวกจากความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและอิหร่าน

ทั้งนี้ นายบาห์ราม กาสเซมิ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน กล่าวว่า อิหร่านจะทำการตอบโต้สหรัฐ หากสหรัฐพยายามที่จะปิดกั้นการส่งออกน้ำมันของอิหร่าน

"หากอเมริกาต้องการจะดำเนินมาตรการนี้ ก็จะต้องพบกับการตอบโต้อย่างสาสมจากอิหร่าน" นายกาสเซมิกล่าว

อย่างไรก็ดี นายกาสเซมิไม่ได้ระบุรายละเอียดการตอบโต้ของอิหร่าน แต่นายฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน ได้ขู่ก่อนหน้านี้ว่า อิหร่านจะปิดช่องแคบฮอร์มุซ หากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐกระทบต่อการส่งออกของอิหร่าน

ก่อนหน้านี้ สหรัฐเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ระงับการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านโดยสิ้นเชิงภายในวันที่ 4 พ.ย. มิฉะนั้นจะถูกสหรัฐทำการคว่ำบาตร

ทั้งนี้ วันที่ 4 พ.ย.ถือเป็นวันครบกำหนด 180 วันนับจากวันที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในเดือนพ.ค. ซึ่งจะทำให้ปธน.ทรัมป์สามารถออกคำสั่งคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ