ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดลบ 10 เซนต์ เหตุดาวโจนส์พุ่งกดดันนลท.ขายสินทรัพย์ปลอดภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 25, 2018 06:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (24 ก.ค.) เนื่องจากการพุ่งขึ้นของดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กส่งผลให้นักลงทุนบางส่วนเทขายทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย อย่างไรก็ตาม สัญญาทองคำขยับลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เนื่องจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ช่วยหนุนตลาดในระหว่างวัน

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 10 เซนต์ หรือ 0.01% ปิดที่ 1225.5 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 9.5 เซนต์ หรือ 0.62% ปิดที่ 15.52 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 4.6 ดอลลาร์ หรือ 0.55% ปิดที่ 835.6 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 6 ดอลลาร์ หรือ 0.7% ปิดที่ 908.60 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำปิดในแดนลบติดต่อกันเป็นวันที่ 2 เมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนบางส่วนเทขายทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ขานรับผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน ซึ่งรวมถึงอัลฟาเบทซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล

นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังไม่ได้รับปัจจัยบวกจากความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและอิหร่าน โดยนายบาห์ราม กาสเซมิ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน กล่าวว่า อิหร่านจะทำการตอบโต้สหรัฐ หากสหรัฐพยายามที่จะปิดกั้นการส่งออกน้ำมันของอิหร่าน แต่ถึงกระนั้นก็ตาม นายกาสเซมิไม่ได้ระบุรายละเอียดการตอบโต้ของอิหร่าน

อย่างไรก็ดี สัญญาทองคำขยับลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น หลังจากดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.01% แตะที่ระดับ 94.614 เมื่อคืนนี้

ทั้งนี้ โดยปกติแล้ว ราคาทองคำและดอลลาร์จะเคลื่อนไหวไปในทิศทางตรงข้ามกัน โดยเมื่อดอลลาร์อ่อนค่าลง ราคาทองคำจะปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากดอลลาร์ที่อ่อนค่าทำให้ทองคำซึ่งกำหนดราคาในรูปของสกุลเงินดอลลาร์นั้น มีราคาถูกลงสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ