ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวเหนือ 1,220 ดอลลาร์ ได้อานิสงส์จากดอลลาร์อ่อนค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 7, 2018 20:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นในวันนี้ โดยได้อานิสงส์จากการอ่อนค่าของดอลลาร์

ราคาทองได้ดิ่งลงเกือบ 12% นับตั้งแต่กลางเดือนเม.ย. โดยไม่ได้รับผลบวกจากความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน แม้ทองมีสถานะเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย

ณ เวลา 20.14 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ดีดตัวขึ้น 3.90 ดอลลาร์ หรือ 0.32% สู่ระดับ 1,221.60 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์ยังคงถูกกดดันใกล้หลุดระดับ 111 เยนในวันนี้ โดยได้รับผลกระทบจากการที่สหรัฐประกาศมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่

ณ เวลา 19.35 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 0.33% สู่ระดับ 111.03 เยน ขณะที่ยูโรขยับขึ้น 0.07% สู่ระดับ 128.79 เยน และดีดตัวขึ้น 0.42% สู่ระดับ 1.1602 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.31% สู่ระดับ 95.07

ดอลลาร์/เยนได้รับแรงซื้อในช่วงเช้า ตามการปรับตัวขึ้นของตลาดหุ้นจีนและญี่ปุ่น แต่นักลงทุนได้ขายดอลลาร์ในเวลาต่อมา หลังจากที่สหรัฐประกาศมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีเมื่อวานนี้อนุมัติมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่

ทำเนียบขาวประกาศในแถลงการณ์วานนี้ว่า สหรัฐจะรื้อฟื้นมาตรการคว่ำบาตรต่อภาคการเงินและอุตสาหกรรมของอิหร่าน โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันนี้

การที่รัฐบาลสหรัฐประกาศมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่ มีวัตถุประสงค์เพื่อสกัดกั้นรัฐบาลอิหร่านในการเข้าซื้อสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ, การทำธุรกรรมในสกุลริอัลในบัญชีธนาคารระหว่างประเทศ หรือในการออกพันธบัตร, การทำธุรกรรมซื้อขายทองคำ และสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ รวมถึงถ่านหิน อลูมินัม และเหล็กสำหรับการผลิตในภาคอุตสาหกรรม และการผลิตรถยนต์ ซึ่งมาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวได้ถูกยกเลิกไปก่อนหน้านี้ หลังจากที่อิหร่านบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์กับมหาอำนาจทั้ง 6 ชาติในปี 2558 เพื่อแลกเปลี่ยนกับการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์

ทั้งนี้ มาตรการที่สหรัฐใช้คว่ำบาตรอิหร่านในวันนี้ ถือเป็นมาตรการรอบแรก ก่อนที่สหรัฐจะออกมาตรการคว่ำบาตรรอบ 2 ในเดือนพ.ย. ซึ่งจะพุ่งเป้าไปยังการทำธุรกรรมของธนาคารกลาง การส่งออกน้ำมัน และการขนส่งสินค้าทางเรือของอิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ