ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งกว่า 1% ทะลุ 1,210 ดอลลาร์ ปัจจัยดอลลาร์อ่อนค่าหนุนตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 24, 2018 22:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งขึ้นกว่า 1% ทะลุระดับ 1,210 ดอลลาร์ในวันนี้ โดยได้รับปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ ท่ามกลางความไม่แน่นอนทางการเมืองในสหรัฐ

ณ เวลา 22.37 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ดีดตัวขึ้น 20.10 ดอลลาร์ หรือ 1.68% สู่ระดับ 1,214.10 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ณ เวลา 22.45 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.54% สู่ระดับ 95.15

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ปธน.ทรัมป์กำลังเผชิญกับมรสุมทางการเมือง หลังจากที่ผู้ใกล้ชิดต้องถูกดำเนินคดีทางกฎหมาย นับตั้งแต่นายไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความที่ยอมสารภาพผิดในคดีอาญาทั้ง 8 คดี และนายพอล มานาฟอร์ต อดีตผู้จัดการทีมหาเสียงของปธน.ทรัมป์ ถูกศาลสหรัฐตัดสินจำคุกในข้อหาก่อกวนพยานในคดีที่รัสเซียอาจมีส่วนก้าวก่ายการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2559

ปธน.ทรัมป์ยังกล่าวว่า ตลาดหุ้นจะดิ่งลงอย่างหนัก ถ้าหากว่าเขาถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง

"ถ้าผมถูกถอดถอน ผมก็คิดว่าตลาดจะทรุดตัวลง และทุกคนจะจนลงอย่างมาก" ปธน.ทรัมป์กล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวฟ็อกซ์

ทางด้านนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าเฟดจะยังคงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป และอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐยังคงมีการขยายตัว

นายพาวเวลกล่าวในวันนี้ว่า เขาคาดว่าเฟดจะยังคงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป และอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เฟดมองหาจุดสมดุลในการสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และการป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจร้อนแรงจนเกินไป

"ตามที่รายงานการประชุมของเฟดระบุไว้ ถ้าหากว่ารายได้และการจ้างงานยังคงมีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง การปรับขึ้นเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยของเฟดอย่างค่อยเป็นค่อยไปถือว่ามีความเหมาะสม" นายพาวเวลระบุในการกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมเศรษฐกิจประจำปีของเฟด ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันนี้

นายพาวเวลยังกล่าวแสดงความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจสหรัฐ และคาดว่าเฟดจะสามารถควบคุมเงินเฟ้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ