ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวรับหยวนแข็งค่า,เฟดไม่รีบขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 27, 2018 21:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นในวันนี้ หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณไม่เร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ณ เวลา 21.31 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ดีดตัวขึ้น 4.90 ดอลลาร์ หรือ 0.40% สู่ระดับ 1,218.20 ดอลลาร์/ออนซ์

นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ได้แสดงความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจสหรัฐ พร้อมยืนยันว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ขณะเดียวกัน ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากการแข็งค่าของหยวนในวันนี้ หลังจากที่ธนาคารกลางจีนส่งสัญญาณว่า ทางธนาคารกลางกำลังใช้มาตรการเพื่อหนุนค่าเงินหยวน ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าเป็นมาตรการที่จะช่วยผ่อนคลายความขัดแย้งทางการค้ากับสหรัฐ

การแข็งค่าของหยวน จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองในสกุลดอลลาร์มีราคาถูกลง

ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวหาจีนว่าได้ทำการปั่นค่าเงินหยวน โดยจงใจทำให้หยวนอ่อนค่าลง เพื่อทำให้จีนได้เปรียบในการส่งออกสินค้าไปยังสหรัฐ

ธนาคารกลางจีนระบุว่า นับตั้งแต่ช่วงต้นเดือนส.ค. ธนาคารกลางได้เริ่มปรับวิธีการคำนวณค่ากลางหยวนต่อดอลลาร์ ซึ่งจะ"ป้องกันปัจจัยผันผวนตามวัฏจักรเศรษฐกิจ" (counter-cyclical factor) โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดการอ่อนค่าของสกุลเงินหยวน และทำให้ค่าเงินหยวนมีเสถียรภาพ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของธนาคารกลางจีนมีขึ้นในช่วงเวลาที่ตลาดการเงินได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มค่าเงินหยวนเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ขณะที่สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนมีความรุนแรงขึ้น หลังจากเจ้าหน้าที่ของทั้งสองประเทศไม่สามารถตกลงกันได้ในการเจรจาการค้าที่กรุงวอชิงตันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ