ราคาทองฟิวเจอร์ย่อตัวจากแรงขายทำกำไร นักลงทุนโยกเงินเข้าสู่ตลาดหุ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 20, 2018 23:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ย่อตัวลงจากแรงขายทำกำไรในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนหันเข้าสู่ตลาดหุ้น โดยเพิ่มการถือครองสินทรัพย์เสี่ยง หลังจากคลายความกังวลเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน เนื่องจากไม่รุนแรงมากเท่ากับที่มีการคาดการณ์ก่อนหน้านี้

ณ เวลา 23.12 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ลบ 0.20 ดอลลาร์ หรือ 0.02% สู่ระดับ 1,208.10 ดอลลาร์/ออนซ์

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ในอัตราต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ โดยเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มอีก 10% ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย.นี้ และจากนั้นจะเพิ่มเป็น 25% ตั้งแต่ช่วงต้นปีหน้า

ทางด้านรัฐบาลจีนได้ออกมาตอบโต้ด้วยการประกาศเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐในอัตราภาษี 5-10% คิดเป็นวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 24 ก.ย.เช่นกัน อย่างไรก็ตาม อัตราภาษีดังกล่าวยังต่ำกว่าระดับ 20% ที่มีการคาดการณ์ก่อนหน้านี้

นายเจมี ไดมอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเจพี มอร์แกน เชส กล่าวว่า ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนในขณะนี้ เป็นเพียงการทะเลาะเบาะแว้งกันในทางการค้า ไม่ใช่การทำสงครามการค้า

"มันไม่ใช่สงครามการค้า ผมขอเรียกว่า การทะเลาะเบาะแว้งทางการค้า" นายไดมอนกล่าว

"รัฐบาลสหรัฐ ประธานาธิบดีของเรา ทำถูกต้องแล้วที่ได้หยิบยกประเด็นการทำการค้าที่ยุติธรรมขึ้นมาเจรจากับจีน แต่ผมจะใช้กลยุทธ์ที่แตกต่างออกไปในการแก้ไขปัญหานี้" เขากล่าว

นักลงทุนจับตาการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 25-26 ก.ย. โดยคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมครั้งนี้ ก่อนที่จะปรับขึ้นอีกครั้งในเดือนธ.ค. หลังจากปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.และมิ.ย. ซึ่งจะส่งผลให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวม 4 ครั้งในปีนี้ ส่วนในปีหน้า เฟดยังคงส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ