ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก $4 รับเงินดอลล์อ่อน,ตลาดหุ้นร่วงหนุนแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday October 6, 2018 07:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (5 ต.ค.) โดยได้แรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง หลังจากสหรัฐเปิดเผยตัวเลขขาดดุลการค้าพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน นอกจากนี้ การร่วงลงอย่างต่อเนื่องของตลาดหุ้นสหรัฐ และตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐที่เพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาด ยังเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยหนุนแรงซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 4 ดอลลาร์ หรือ 0.33% ปิดที่ 1,205.6 ดอลลาร์/ออนซ์ และตลอดทั้งสัปดาห์ สัญญาทองคำปรับตัวขึ้นโดยรวม 0.8%

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 5.9 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 14.649 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค. ร่วงลง 11.20 ดอลลาร์ หรือ 1.34% ปิดที่ 824.50 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 11.60 ดอลลาร์ หรือ 1.4% ปิดที่ 1057.10 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.11% แตะระดับ 95.66 เมื่อคืนนี้

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงนั้น จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทองคำ โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ดอลลาร์อ่อนค่าลงนั้น มาจากรายงานของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐซึ่งระบุว่า ตัวเลขขาดดุลการค้าของสหรัฐเพิ่มขึ้น 3.2 พันล้านดอลลาร์ หรือ 6.4% สู่ระดับ 5.32 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน และเป็นการขาดดุลเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 3 หลังจากอยู่ที่ระดับ 5.0 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.ค.

นอกจากนี้ การร่วงลงอย่างต่อเนื่องของตลาดหุ้นสหรัฐยังเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยหนุนแรงซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย โดยดัชนีดาวโจนส์ดิ่งลงเป็นวันที่ 2 เมื่อคืนนี้ ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ขณะที่หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีร่วงอย่างหนัก โดยเฉพาะหุ้นแอปเปิล อันเนื่องมาจากความตื่นตระหนกต่อรายงานข่าวที่ว่า จีนแอบฝังชิปคอมพิวเตอร์ในเซิร์ฟเวอร์บริษัทสหรัฐ

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐที่เพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาดนั้น ยังเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยหนุนแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นเพียง 134,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 185,000 ตำแหน่ง

ส่วนอัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 3.7% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2512 ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 3.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ