ราคาทองย่อตัว หลังพุ่งนิวไฮ 2 เดือนวานนี้ แรงขายทำกำไรถ่วงตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 12, 2018 22:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองย่อตัวลงจากคำสั่งขายทำกำไร หลังจากพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 เดือนเมื่อวานนี้ โดยนักลงทุนหันเข้าลงทุนในตลาดหุ้น ซึ่งได้ฟื้นตัวขึ้นในวันนี้

ทั้งนี้ ราคาทองสปอตพุ่งแตะ 1,226.27 ดอลลาร์เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค.

ส่วนราคาทองในตลาดฟิวเจอร์ ณ เวลา 22.30 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ร่วงลง 4.50 ดอลลาร์ หรือ 0.37% สู่ระดับ 1,223.10 ดอลลาร์/ออนซ์

ถึงแม้ราคาทองอ่อนตัวลงในวันนี้ แต่มีแนวโน้มพุ่งขึ้น 1.5% ในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดในรอบ 7 สัปดาห์

ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นในวันนี้เป็นปัจจัยลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ดีดตัวขึ้นในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนเข้าซื้อสินทรัพย์เสี่ยง ขานรับข่าวที่ว่าผู้นำจีนและสหรัฐจะพบปะกันเพื่อเจรจาแก้ไขความขัดแย้งทางการค้า

ณ เวลา 22.01 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดอลลาร์บวก 0.29% สู่ระดับ 95.29 ขณะที่ดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.04% สู่ระดับ 112.12 เยน ส่วนยูโรปรับตัวลง 0.35% สู่ระดับ 129.58 เยน และร่วงลง 0.28% สู่ระดับ 1.1560 ดอลลาร์

นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ กล่าวว่า การพบปะกันระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงนอกรอบการประชุม G20 ที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา อาจเกิดขึ้นได้ หากรัฐบาลสหรัฐเชื่อว่าการพบปะกันของผู้นำทั้งสองจะก่อให้เกิดประโยชน์

"มาตรการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าถือเป็นเครื่องมือเจรจาต่อรองที่สำคัญ ซึ่งถ้าการพบปะกันจะส่งผลบวกต่อทิศทางการเจรจาการค้า ผมก็เชื่อว่าท่านประธานาธิบดีจะสนับสนุนให้มีการจัดประชุมดังกล่าว" นายมนูชินกล่าว

คำกล่าวของนายมนูชินสอดคล้องกับที่นายแลร์รี คุดโลว์ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ทำเนียบขาวกำลังดำเนินการเพื่อให้มีการพบปะกันระหว่างปธน.ทรัมป์และปธน.สี จิ้นผิงนอกรอบการประชุม G20 ที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ซึ่งจะจัดการประชุมในวันที่ 30 พ.ย.-1 ธ.ค.

การเจรจาดังกล่าวจะมีขึ้น ท่ามกลางการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน โดยสหรัฐขู่เรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2.67 แสนล้านดอลลาร์ นอกเหนือจากที่เรียกเก็บภาษีสินค้าวงเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์ และ 2 แสนล้านดอลลาร์ก่อนหน้านี้

หากสหรัฐเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มอีกในวงเงิน 2.67 แสนล้านดอลลาร์ ก็เท่ากับว่าสหรัฐได้เรียกเก็บภาษีต่อสินค้าทั้งหมดที่จีนส่งเข้าไปยังสหรัฐ โดยข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐระบุว่า สหรัฐได้นำเข้าสินค้าจากจีนวงเงิน 5.05 แสนล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว


แท็ก ตลาดหุ้น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ