ราคาทองขยับขึ้นใกล้นิวไฮ 2 เดือนครึ่ง จากแรงซื้อในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 16, 2018 23:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองปรับตัวขึ้นใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือนครึ่ง ขณะที่นักลงทุนเข้าซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก และความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและซาอุดิอาระเบีย

ณ เวลา 23.02 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ขยับขึ้น 1.20 ดอลลาร์ หรือ 0.10% สู่ระดับ 1,231.50 ดอลลาร์/ออนซ์

ราคาทองดีดตัวแตะ 1,233.26 ดอลลาร์เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 26 ก.ค.

อย่างไรก็ดี ราคาทองยังคงร่วงลงราว 10% นับตั้งแต่เดือนเม.ย. โดยได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของดอลลาร์, ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมทั้งจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า การที่ราคาทองสามารถพุ่งขึ้นทะลุ 1,230 ดอลลาร์ จะทำให้มีแรงซื้อคืนกลับเข้าตลาด และดันราคาทองดีดตัวขึ้นแตะระดับ 1,250 ดอลลาร์

สำนักข่าว SPA ของทางการซาอุดิอาระเบีย รายงานว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดี ซัลมาน บิน อับดุลลาซิซ อัล ซาอุด แห่งซาอุดิอาระเบีย เพื่อหารือเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทวิภาคี และกรณีการหายตัวไปของนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวซาอุดิอาระเบีย

ในระหว่างการพบปะกันนั้น กษัตริย์ซัลมานและนายปอมเปโอได้สนทนากันเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ รวมทั้งสถานการณ์ในภูมิภาค

นอกจากนี้ นายปอมเปโอยังได้แสดงความขอบคุณต่อกษัตริย์ซัลมานสำหรับการสนับสนุนการสอบสวนอย่างโปร่งใสต่อการเสียชีวิตของนายคาช็อกกี

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ส่งนายปอมเปโอไปยังซาอุดิอาระเบีย เพื่อให้มีการสอบสวนกรณีการหายตัวไปของนายคาช็อกกี ผู้สื่อข่าวซาอุดิอาระเบีย ซึ่งได้หายตัวไปอย่างลึกลับหลังเข้าไปติดต่อขอรับเอกสารเพื่อเตรียมแต่งงานกับคู่หมั้นชาวตุรกีในสถานกงสุลซาอุดิอาระเบีย ประจำนครอิสตันบูลเมื่อวันที่ 2 ต.ค. แต่ไม่เคยมีใครเห็นเขาออกมาจากสถานกงสุลอีกเลย ท่ามกลางกระแสข่าวว่ารัฐบาลซาอุดิอาระเบียอยู่เบื้องหลังการสังหารนายคาช็อคกี

นายคาช็อกกีเป็นคอลัมนิสต์ของนสพ.วอชิงตัน โพสต์ และเขาได้ลี้ภัยไปใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศเมื่อปีที่แล้วเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจับกุม จากการที่เขามักวิพากษ์วิจารณ์นโยบายของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบีย

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ทางการซาอุดิอาระเบียจะออกแถลงการณ์ยอมรับว่า นายคาช็อกกีได้เสียชีวิตในสถานกงสุลจากการดำเนินการโดยผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ขณะที่มีการสอบสวนนายคาช็อกกี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ