ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวกเพียง 70 เซนต์ เหตุดาวโจนส์พุ่งแรงหนุนนลท.รุกซื้อสินทรัพย์เสี่ยง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 17, 2018 06:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดขยับเพียงเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (16 ต.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย และเข้าซื้อสินทรัพย์เสี่ยงที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า เช่นการลงทุนในตลาดหุ้น หลังจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กทะยานขึ้นกว่า 500 จุด ขานรับผลประกอบการและตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 70 เซนต์ หรือ 0.06% ปิดที่ 1,231.00 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 2.6 เซนต์ หรือ 0.18% ปิดที่ 14.701 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 40 เซนต์ หรือ 0.05% ปิดที่ 846.70 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 4.30 ดอลลาร์ หรือ 0.4% ปิดที่ 1073.90 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำปิดตลาดในแดนบว ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและซาอุดีอาระเบีย จากกรณีการหายตัวไปอย่างลึกลับของนักข่าวชาวซาอุฯ โดยปธน.ทรัมป์ขู่ว่าจะลงโทษอย่างรุนแรงต่อซาอุฯ หากพบว่าอยู่เบื้องหลังการหายตัวของนักข่าวรายนี้ ขณะที่ทางการซาอุฯยืนยันพร้อมตอบโต้รุนแรงกว่าหากถูกคว่ำบาตร

อย่างไรก็ตาม สัญญาทองคำขยับขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เนื่องจากนักลงทุนเทขายทองคำ และเข้าซื้อสินทรัพย์เสี่ยง หลังจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นกว่า 500 จุดเมื่อคืนนี้ หลังบริษัทจดทะเบียนหลายแห่งเปิดเผยผลประกอบการที่สดใส และทางการสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง

ทั้งนี้ สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) ของสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านขยับขึ้น 1 จุด อยู่ที่ระดับ 68 ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบรายเดือน โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รายงานว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 ในเดือนก.ย. โดยปรับตัวขึ้น 0.3% หลังจากเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนส.ค.

ทางด้านสำนักงานสถิติของกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยผลสำรวจการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) รายเดือน ซึ่งพบว่า ตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน ซึ่งเป็นมาตรวัดอุปสงค์ในตลาดแรงงาน พุ่งขึ้นแตะระดับ 7.14 ล้านตำแหน่งในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่วนตัวเลขการจ้างงานแตะระดับ 5.78 ล้านตำแหน่ง ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ