ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นจากคำสั่งซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย สวนทางตลาดหุ้นร่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 18, 2018 23:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นจากคำสั่งซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย โดยทองมีความน่าดึงดูดมากขึ้น ขณะที่ตลาดหุ้นส่วนใหญ่ร่วงลงในวันนี้

นอกจากนี้ ปัจจัยทางเทคนิคที่สดใส ก็ได้ช่วยหนุนราคาทอง แม้ว่าดอลลาร์แข็งค่าขึ้นในวันนี้

ณ เวลา 23.22 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ดีดตัวขึ้น 5.20 ดอลลาร์ หรือ 0.42% สู่ระดับ 1,232.60 ดอลลาร์/ออนซ์

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.12% สู่ระดับ 95.69 ในวันนี้

ดอลลาร์ดีดตัวขึ้นต่อเนื่องจากการซื้อขายเมื่อคืนนี้ที่ตลาดเงินนิวยอร์ก จากการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

เฟดเปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 25-26 ก.ย. โดยระบุว่า กรรมการเฟดส่วนใหญ่มีความเห็นตรงกันว่า เฟดจำเป็นต้องเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพื่อรักษาเสถียรภาพของเศรษฐกิจสหรัฐ และควบคุมอัตราเงินเฟ้อ รวมทั้งป้องกันความเสี่ยงจากภาวะไร้สมดุลทางการเงิน

สำหรับการประชุมเมื่อวันที่ 25-26 ก.ย.ที่ผ่านมา คณะกรรมการเฟดมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 2.00-2.25% พร้อมกับส่งสัญญาณว่าจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธ.ค. หลังจากปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.,มิ.ย. และในเดือนก.ย. ซึ่งจะส่งผลให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวม 4 ครั้งในปีนี้ ส่วนในปีหน้า เฟดยังคงส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้ง

ราคาทองยังได้แรงหนุนจากความตึงเครียดของความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและซาอุดิอาระเบีย หลังการหายตัวไปของนายจามาล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวซาอุดิอาระเบีย

นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า เขาได้แจ้งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เพื่อให้เวลาอีก 2-3 วันแก่ซาอุดิอาระเบียในการเสร็จสิ้นการสอบสวนกรณีการหายตัวไปของนายคาช็อกกี

นายปอมเปโอได้เข้าพบปธน.ทรัมป์ หลังการเดินทางเยือนซาอุดิอาระเบีย และตุรกีก่อนหน้านี้ เพื่อติดตามความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว

ทั้งนี้ นายคาช็อกกีได้หายตัวไประหว่างเข้าไปติดต่อธุระที่สถานกงสุลซาอุดิอาระเบียในนครอิสตันบูล ขณะที่หลายฝ่ายคาดว่า เจ้าหน้าที่ซาอุดิอาระเบียเป็นผู้สังหารนายคาช็อกกี

นายคาช็อกกีเป็นคอลัมนิสต์ของนสพ.วอชิงตัน โพสต์ และได้ลี้ภัยไปใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศเมื่อปีที่แล้วเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจับกุม จากการที่เขามักวิพากษ์วิจารณ์นโยบายของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบีย และเรียกร้องให้มีการปฏิรูปการเมืองในซาอุดิอาระเบีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ