ราคาทองฟิวเจอร์ย่อตัวลง ดอลล์แข็งกดดันตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 6, 2018 22:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ย่อตัวลงในวันนี้ โดยถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ ขณะที่นักลงทุนจับตาการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐ

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 7-8 พ.ย. โดยมีการคาดการณ์ว่าเฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ ก่อนที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า ซึ่งจะเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 4 ในปีนี้

ณ เวลา 22.18 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ลบ 0.30 ดอลลาร์ หรือ 0.02% สู่ระดับ 1,232.00 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น จะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์ดีดตัวแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือนในช่วงกลางของกรอบ 113 เยนตามการปรับตัวขึ้นของตลาดหุ้นญี่ปุ่น

อย่างไรก็ดี นักลงทุนจำนวนมากไม่ต้องการดันดอลลาร์ให้สูงเกินไป ขณะที่รอผลการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐ

ณ เวลา 19.31 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์อ่อนค่า 0.03% สู่ระดับ 113.15 เยน หลังจากดีดตัวแตะ 113.34 เยนในช่วงแรก ตามการปรับตัวขึ้นของตลาดหุ้นญี่ปุ่น ขณะที่ยูโรขยับขึ้น 0.08% สู่ระดับ 129.19 เยน และดีดตัวขึ้น 0.11% สู่ระดับ 1.1417 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.01% สู่ระดับ 96.29

ดอลลาร์ยังได้รับแรงซื้อ จากการที่ธนาคารกลางออสเตรเลียปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศ ส่งผลให้นักลงทุนพากันเทขายเยนในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

นักลงทุนจับตาการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐ โดยขณะนี้ชาวอเมริกันได้เริ่มออกไปหย่อนบัตรลงคะแนนในการเลือกตั้งกลางเทอมที่คูหาใน 12 รัฐในขณะนี้แล้ว ซึ่งการเลือกตั้งดังกล่าวถือเป็นการวัดกระแสความนิยมของประชาชนต่อการบริหารประเทศของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ทั้งนี้ การเลือกตั้งกลางเทอมจะเป็นการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐทั้งสภาจำนวน 435 คน ขณะที่เลือกสมาชิกวุฒิสภาจำนวน 35 คนจากทั้งหมด 100 คน รวมทั้งเลือกผู้ว่าการรัฐ 36 รัฐจากทั้งหมด 50 รัฐ

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าพรรคเดโมแครตจะสามารถครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ส่วนพรรครีพับลิกันครองเสียงส่วนใหญ่ในวุฒิสภา ซึ่งหากผลการเลือกตั้งออกมาตามคาด ก็จะทำให้มีแรงซื้อเข้ามาในดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ