สมาคมทองคำจีนเผยปริมาณการใช้ทองคำในประเทศยังขยายตัวต่อเนื่องในช่วง 9 เดือนแรกปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 7, 2018 13:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมทองคำจีนเปิดเผยว่า ปริมาณการใช้ทองคำของจีนยังคงขยายตัวต่อเนื่องในช่วง 3 ไตรมาสแรกปีนี้ จากแรงหนุนของอุปสงค์ภายในประเทศที่แข็งแกร่ง

สมาคมทองคำจีนระบุว่า ปริมาณการใช้ทองคำของจีนในช่วงเดือนม.ค.-ก.ย.ปีนี้อยู่ที่ 849.7 ตัน เพิ่มขึ้น 5.08% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว

ยอดขายทองรูปพรรณยังคงเติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่ง โดยครองสัดส่วนเกือบ 2 ใน 3 ของตัวเลขการทองคำภายในประเทศทั้งหมด ขณะที่ยอดขายผลิตภัณฑ์ทองคำสำหรับงานอุตสาหกรรมและอื่นๆ เติบโตขึ้น 24.68% นับเป็นการขยายตัวในอัตราที่รวดเร็วที่สุด

ส่วนเหรียญทองคำ ซึ่งครองสัดส่วนการบริโภคเพียง 2% ของปริมาณการใช้ทองคำภายในประเทศ มียอดขายเพิ่มขึ้น 6.47%

สมาคมทองคำกล่าวว่า ยอดขายทองรูปพรรณยังคงเติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่ง เนื่องจากการปรับตัวลงของราคาทองคำได้กระตุ้นให้ผู้บริโภคเข้ามาซื้อทองกันมากขึ้น ในขณะเดียวกันนักลงทุนก็เริ่มต้องการถือครองทองคำและสินทรัพย์ทางกายภาพอื่นๆกันมากขึ้น จากความวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นทั่วโลก นอกจากนี้ ทองคำยังได้แรงหนุนจากความต้องการของภาคอุตสาหกรรมอิเล็คทรอนิกส์ที่ต้องใช้ทองคำเป็นส่วนประกอบในการผลิตอีกด้วย

อย่างไรก็ดี แม้ยอดขายทองรูปพรรณและผลิตภัณฑ์ทองคำเพื่องานอุตสาหกรรมของจีนจะปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง แต่ยอดขายทองคำแท่งกลับร่วงลง 5.05%

ขณะที่ข้อมูลที่ถูกเปิดออกมาเมื่อวันอังคารระบุว่า ในช่วง 9 เดือนแรกปีนี้จีนมีผลผลิตทองคำลดลง 7.46% เทียบรายปี แตะที่ 289.75 ตัน

ทั้งนี้ จีนครองตำแหน่งผู้ผลิตทองคำรายใหญ่ที่สุดในโลกเป็นปีที่ 11 และเป็นผู้ใช้ทองคำรายใหญ่ที่สุดในโลกเป็นปีที่ 5

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ