ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นจากคำสั่งซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย หลังการเลือกตั้งสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 7, 2018 18:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นในวันนี้ จากคำสั่งซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความไม่แน่นอนของผลกระทบจากการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐ

นอกจากนี้ การอ่อนค่าของดอลลาร์ ก็เป็นอีกปัจจัยที่หนุนราคาทอง

ณ เวลา 18.23 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ดีดตัวขึ้น 8.90 ดอลลาร์ หรือ 0.73% สู่ระดับ 1,235.20 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์อ่อนค่าลงในช่วงล่างของกรอบ 113 เยน หลังพรรคเดโมแครตสามารถครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรในการเลือกตั้งกลางเทอมในสหรัฐ

ณ เวลา 18.05 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 0.31% สู่ระดับ 113.07 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.30% สู่ระดับ 129.97 เยน และดีดตัวขึ้น 0.57% สู่ระดับ 1.1491 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.58% สู่ระดับ 95.76

สื่อรายงานว่า พรรคเดโมแครตสามารถครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ส่วนพรรครีพับลิกันสามารถครองเสียงส่วนใหญ่ในวุฒิสภา ซึ่งเป็นไปตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ก่อนหน้านี้

นักวิเคราะห์ระบุว่า มีความกังวลกันว่า การที่พรรคเดโมแครตสามารถครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร จะสร้างความยากลำบากต่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในการผ่านนโยบายต่างๆ รวมทั้งอาจมีการเพิ่มการตรวจสอบกรณีที่รัสเซียเข้าแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2559

อย่างไรก็ดี นักลงทุนไม่ได้เทขายดอลลาร์อย่างหนัก เนื่องจากผลการเลือกตั้งเป็นไปตามที่มีการคาดการณ์กันไว้ และขณะนี้ตลาดกำลังหันมาให้ความสนใจต่อการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันนี้และพรุ่งนี้ โดยมีการคาดการณ์ว่าเฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ ก่อนที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า ซึ่งจะเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 4 ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ