จีนเผยการผลิตเหล็กดิบเดือนต.ค.พุ่งทำนิวไฮที่ระดับ 82.55 ล้านตัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 15, 2018 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่า การผลิตเหล็กดิบของจีนพุ่งขึ้นทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนต.ค. เนื่องจากบริษัทเหล็กของจีนได้เร่งผลิตสินค้าก่อนที่จะเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว

ทั้งนี้ ยอดการผลิตเหล็กดิบในเดือนต.ค.พุ่งขึ้น 9.1% เทียบรายปี แตะที่ 82.55 ล้านตัน ส่วนยอดการผลิตเหล็กม้วนปรับตัวขึ้น 11.5% แตะที่ 98.02 ตัน

รายงานระบุว่า บริษัทเหล็กจีนจะเริ่มลดการผลิตลงในช่วงต้นเดือนพ.ย. เพื่อรับมือกับสภาพอากาศที่หนาวจัด

ส่วนการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนต.ค. ซึ่งเป็นมาตรวัดเศรษฐกิจที่สำคัญ ขยายตัว 5.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งขยับขึ้นเล็กน้อยจากเดือนต.ค.ที่มีการขยายตัว 5.8%

ขณะที่ในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ การผลิตภาคอุตสาหกรรมขยายตัว 6.4% ซึ่งทรงตัวจากช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทางการจีนใช้การผลิตภาคอุตสาหกรรมเป็นมาตรวัดกิจกรรมของบริษัทขนาดใหญ่ที่มีรายได้ต่อปีอย่างน้อย 20 ล้านหยวน (2.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

หากแยกเป็นภาคส่วนพบว่า การผลิตในอุตสาหกรรมไฟฟ้า พลังงานความร้อน ก๊าซ และน้ำประปา มีการขยายตัว 6.8% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งแม้ว่าเป็นการขยายตัวรวดเร็วสุดใน 3 ภาคส่วนใหญ่ๆ แต่ก็ปรับตัวลดลง 4.2% จากเดือนก.ย.

ส่วนการผลิตในอุตสาหกรรมการผลิตปรับตัวขึ้น 6.1% เทียบรายปี เพิ่มขึ้น 0.4% จากเดือนก.ย. และการผลิตในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ปรับตัวขึ้น 3.8% เพิ่มขึ้น 1.6% จากเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ