ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลง ดอลลาร์แข็งค่ากดดันตลาด ขณะจับตาสงครามการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 27, 2018 23:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลงในวันนี้ โดยถูกกระทบจากการแข็งค่าของดอลลาร์ ขณะที่นักลงทุนจับตาการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ณ เวลา 23.06 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ร่วงลง 7.50 ดอลลาร์ หรือ 0.61% สู่ระดับ 1,214.90 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น จะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ณ เวลา 23.09 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.32% สู่ระดับ 97.39

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีกำหนดเจรจาแก้ไขความขัดแย้งทางการค้ากับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง นอกรอบการประชุม G20 ที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ในปลายสัปดาห์นี้

ในการให้สัมภาษณ์ต่อหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า แทบเป็นไปไม่ได้ที่สหรัฐจะชะลอการปรับขึ้นอัตราภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนสู่ระดับ 25% ในวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ในวันที่ 1 ม.ค.ปีหน้า จากในขณะนี้ที่ระดับ 10%

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ขู่ว่าจะเก็บภาษีสินค้าจีนในวงเงินเพิ่มอีก 2.67 แสนล้านดอลลาร์ จากปัจจุบันในวงเงิน 2.5 แสนล้านดอลลาร์ หากเขาไม่สามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้ากับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในการหารือนอกรอบการประชุม G20

หากสหรัฐเก็บภาษีสินค้าจีนในวงเงินเพิ่มอีก 2.67 แสนล้านดอลลาร์ ก็จะเป็นการเก็บภาษีสินค้าจีนในวงเงินรวมมากกว่า 5 ล้านล้านดอลลาร์ และจะเป็นการเก็บภาษีต่อสินค้าทุกรายการที่สหรัฐนำเข้าจากจีน ซึ่งรวมถึง iPhone และแล็ปท็อป

นายริชาร์ด แคลริดา รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวในวันนี้ว่า ขณะนี้อัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดกำลังเข้าใกล้ระดับที่เป็นกลาง ซึ่งเป็นระดับที่ไม่ได้กระตุ้น หรือขัดขวางการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ เมื่อเปรียบเทียบกับในช่วงที่เฟดเริ่มต้นวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธ.ค.2558

คำกล่าวของนายแคลริดาสวนทางกับนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ซึ่งกล่าวก่อนหน้านี้ว่า อัตราดอกเบี้ยระยะสั้น ซึ่งอยู่ในช่วง 2.00-2.25% ในขณะนี้ ยังคงห่างไกลจากระดับที่เป็นกลาง

ขณะเดียวกัน ตลาดจับตาถ้อยแถลงของนายพาวเวลในวันพรุ่งนี้ เพื่อบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ