ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก $1.90 หลังดอลล์อ่อน, นลท.แห่ซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday December 29, 2018 08:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 4 เมื่อคืนนี้ (28 ธ.ค.) โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ นอกจากนี้ ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและการเมืองในสหรัฐ ซึ่งรวมถึงสถานการณ์ชัตดาวน์ที่มีแนวโน้มยืดเยื้อไปจนถึงปีหน้า ยังเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนยังคงเดินหน้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 1.90 ดอลลาร์ หรือ 0.15% ปิดที่ 1,283 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค. บวก 12.60 เซนต์ หรือ 0.82% ปิดที่ 15.436 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย. ลดลง 5 ดอลลาร์ หรือ 0.62% ปิดที่ 796.40 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ โดยดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงจะเพิ่มความน่าดึงดูดของทองคำ เนื่องจากทำให้สัญญาทองคำมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่นๆ

นอกจากนี้ ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและการเมืองในสหรัฐ ซึ่งรวมถึงสถานการณ์ชัตดาวน์ที่มีแนวโน้มยืดเยื้อไปจนถึงช่วงหลังปีใหม่ ยังเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนยังคงเดินหน้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

วุฒิสภาสหรัฐได้ประกาศเลื่อนการประชุมพิจารณางบประมาณชั่วคราวออกไปเป็นวันจันทร์ที่ 31 ธ.ค. หลังจากที่การประชุมยังไม่สามารถตกลงกันได้ในประเด็นการอนุมัติงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกตามคำเรียกร้องของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ปธน.ทรัมป์ได้ยื่นของบประมาณสำหรับก่อสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกวงเงินกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นแคมเปญหาเสียงหลักของปธน.ทรัมป์ในปี 2559 แต่ทางฝั่งพรรคเดโมแครตยอมอนุมัติงบประมาณเพียง 1.3 พันล้านดอลลาร์เท่านั้น โดยระบุว่า การสร้างกำแพงไม่ใช่ทางเลือกที่ดีในการยกระดับการรักษาความปลอดภัยตามแนวชายแดน

ปธน.ทรัมป์ได้ระบุข้อความขู่ผ่านทางทวิตเตอร์เมื่อวานนี้ว่า ตนพร้อมสั่งปิดชายแดนทิศใต้ของสหรัฐ หากสภาคองเกรสยังไม่ยอมอนุมัติงบประมาณสร้างกำแพงกั้นระหว่างสหรัฐกับเม็กซิโกตามที่เสนอไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ