ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลง ขณะถูกกดดันจากค่าเงินดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 25, 2019 01:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลงในวันนี้ โดยถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์

ณ เวลา 00.54 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. ร่วงลง 4.60 ดอลลาร์ หรือ 0.36% สู่ระดับ 1,279.40 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น จะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์ปรับตัวขึ้นเทียบเยน ขณะที่นักลงทุนจับตาการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากที่สหรัฐยอมรับว่า ยังคงห่างไกลจากการบรรลุข้อตกลงการค้ากับจีน

ณ เวลา 01.02 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ขยับขึ้น 0.08% สู่ระดับ 109.68 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.67% สู่ระดับ 123.87 เยน และร่วงลง 0.78% สู่ระดับ 1.1291 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.50% สู่ระดับ 96.60

นายวิลเบอร์ รอสส์ รมว.พาณิชย์สหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐยังคง"ห่างเป็นไมล์ๆ" จากการบรรลุข้อตกลงการค้ากับจีน

นายรอสส์กล่าวว่า สหรัฐและจีนมีประเด็นมากมายที่จะต้องเจรจากัน ซึ่งรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะต้องทำการปฏิรูปโครงสร้าง และกำหนดบทลงโทษ เพื่อให้มีการเริ่มต้นความสัมพันธ์ทางการค้ากับจีนอีกครั้ง

"เราต้องการที่จะทำข้อตกลง แต่ต้องเป็นข้อตกลงที่ใช้ได้กับทั้ง 2 ฝ่าย และขณะนี้ เรากำลังอยู่ห่างกันเป็นไมล์ๆ จากการบรรลุข้อตกลง" นายรอสส์กล่าว

นายรอสส์ระบุว่า ประเด็นที่เป็นอุปสรรคต่อการเจรจาการค้ากับจีน ได้แก่ การที่สหรัฐขาดดุลการค้าจำนวนมากต่อจีน, การที่จีนมีแผนที่จะครอบครองอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชั้นสูงในปี 2025 และการที่จีนควรเปิดตลาดให้แก่บริษัทสหรัฐเพื่อให้เข้าสู่ตลาดได้อย่างเท่าเทียมกัน

นอกจากนี้ ตลาดยังจับตาวุฒิสภาสหรัฐ ซึ่งเตรียมลงมติต่อร่างกฎหมายงบประมาณ 2 ฉบับในวันนี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อยุติภาวะปิดหน่วยงานรัฐบาล (ชัตดาวน์) ซึ่งยืดเยื้อมาเป็นเวลานานกว่า 1 เดือนแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ