ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดทะยาน $18.30 หลังดอลล์อ่อนค่า, วิตกการเมือง

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday January 26, 2019 08:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อคืนนี้ (25 ม.ค.) หลังจากสกุลเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง โดยดอลลาร์ที่อ่อนค่าจะเพิ่มความน่าดึงดูดของทองคำ เนื่องจากทำให้สัญญาทองคำมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่นๆ

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 18.30 ดอลลาร์ หรือ 1.43% ปิดที่ 1,298.10 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 39.90 เซนต์ หรือ 2.61% ปิดที่ 15.699 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย. บวก 13.30 ดอลลาร์ หรือ 1.65% ปิดที่ 818.30 ดอลลาร์/ออนซ์

นอกจากนี้ นักลงทุนยังเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย เนื่องจากวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ความไม่แน่นอนทางการเมือง ซึ่งรวมถึงสถานการณ์การปิดหน่วยงานรัฐบาลของสหรัฐ (ชัตดาวน์) การแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) และการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน

สำหรับภาวะชัตดาวน์ในสหรัฐนั้น ล่าสุดประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ บรรลุข้อตกลงกับผู้นำในสภาคองเกรสเพื่อยุติปัญหาชัตดาวน์ชั่วคราว เพื่อให้หน่วยงานของรัฐบาลกลับมาเปิดดำเนินงาน และมีงบประมาณในการบริหารงานจนถึงวันที่ 15 ก.พ.

อย่างไรก็ดี ร่างกฎหมายงบประมาณดังกล่าวไม่รวมงบประมาณในการสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก และในช่วงเวลา 3 สัปดาห์หลังจากนี้ แกนนำของพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันจะจัดตั้งคณะกรรมการร่วมขึ้นมาเพื่อจัดทำร่างกฎหมายจัดสรรงบประมาณสำหรับความมั่นคงมาตุภูมิ ซึ่งปธน.ทรัมป์หวังว่าจะมีการบรรจุงบประมาณ 5.7 พันล้านดอลลาร์เพื่อสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกตามข้อเรียกร้องของเขา

ปธน.ทรัมป์พูดอย่างชัดเจนว่า ถ้าหากการเจรจาระหว่างพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันประสบความล้มเหลว รัฐบาลก็จะปล่อยให้เกิดภาวะชัตดาวน์อีกครั้งในวันที่ 15 ก.พ. หรือปธน.ทรัมป์อาจใช้อำนาจประธานาธิบดีประกาศภาวะฉุกเฉิน และออกกฎหมายอนุมัติงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก โดยไม่ต้องผ่านการอนุมัติจากสภาคองเกรส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ