ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก $5.80 เหตุวิตกปัจจัยเสี่ยงการเมืองหนุนแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 30, 2019 07:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 3 เมื่อคืนนี้ (29 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงเดินหน้าซื้อสินทรัพย์ที่ปลอดภัย ท่ามกลางปัจจัยเสี่ยงทางการเมืองที่เกิดขึ้นทั่วโลก ซึ่งรวมถึงสถานการณ์ที่อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) และความกังวลเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 5.80 ดอลลาร์ หรือ 0.5% ปิดที่ 1,308.90 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 7.4 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 15.839 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 1.30 ดอลลาร์ หรือ 0.16% ปิดที่ 815.80 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค. พุ่งขึ้น 14.30 ดอลลาร์ หรือ 1.1% ปิดที่ 1303.60 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนยังคงเข้าซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางปัจจัยเสี่ยงทางการเมือง ซึ่งรวมถึงความกังวลเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน โดยนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีนจะเข้าเจรจากับนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าของสหรัฐ (USTR) พร้อมด้วยนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ในวันที่ 30-31 ม.ค. โดยทั้งสองฝ่ายคาดหวังที่จะบรรลุข้อตกลงทางการค้าก่อนเส้นตายวันที่ 1 มี.ค. ซึ่งหากจีนและสหรัฐไม่สามารถตกลงกันเกี่ยวกับแนวทางแก้ไขปัญหาที่ถาวร ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ก็จะเดินหน้าเพิ่มการเรียกเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิม 10% ในขณะนี้

นักลงทุนจับตารัฐสภาอังกฤษซึ่งจะทำการอภิปราย และลงมติต่อร่างแก้ไขข้อตกลงว่าด้วยการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ที่มีการเสนอมาจากสมาชิกรัฐสภา โดยตลาดทองคำปิดทำการซื้อขายก่อนที่รัฐสภาอังกฤษจะแถลงผลการอภิปรายดังกล่าว

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ และคาดว่าเฟดจะทำการตัดสินใจเกี่ยวกับกำหนดเวลาในการยุติการปรับลดการถือครองพันธบัตรในงบดุลของเฟด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ