ราคาทองฟิวเจอร์ลดลง $1.40 เหตุนักลงทุนขายสินทรัพย์ปลอดภัยหลังตลาดหุ้นพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 5, 2019 19:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลงในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนยังคงเดินหน้าเทขายทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากตลาดหุ้นสหรัฐพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ยังสร้างแรงกดดันต่อตลาดทองคำเช่นกัน

ณ เวลา 18.45 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. ลดลง 1.40 ดอลลาร์ หรือ 0.11% แตะที่ 1,317.90 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำได้รับปัจจัยกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ เนื่องจากดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น จะลดความน่าดึงดูดของทองคำ โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

นอกจากนี้ นักลงทุนยังคงเดินหน้าเทขายทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย และเข้าซื้อสินทรัพย์เสี่ยงที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า หลังจากตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวขึ้นอย่างเนื่อง โดยเมื่อเวลา 18.20 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์บวก 81 จุด หรือ 0.32% สู่ระดับ 25,269 จุด ซึ่งบ่งชี้ว่า ตลาดหุ้นสหรัฐจะยังคงเคลื่อนไหวในแดนบวกคืนนี้

สภาทองคำโลก (WGC) ประมาณการว่า ขณะนี้ธนาคารกลางทั่วโลกถือครองทองคำในทุนสำรองเกือบ 34,000 ตัน โดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เป็นธนาคารกลางซึ่งถือครองทองคำมากที่สุดในโลก คิดเป็นสัดส่วนราว 3 ใน 4 ของทุนสำรองเงินตราของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ