ราคาทองฟิวเจอร์ย่อตัวใกล้นิวโลว์ 1 เดือน หลังคลายวิตกเศรษฐกิจโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 2, 2019 22:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองย่อตัวลงในวันนี้ใกล้ระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 1 เดือน โดยนักลงทุนคลายความวิตกเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลก หลังการเปิดเผยตัวเลขภาคการผลิตที่แข็งแกร่งของสหรัฐและจีน

นอกจากนี้ ราคาทองยังถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์

ทั้งนี้ ราคาทองสปอตปรับตัวลงแตะ 1,284.76 ดอลลาร์ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 7 มี.ค.

ส่วนราคาทองในตลาดฟิวเจอร์ ณ เวลา 22.12 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. บวก 0.40 ดอลลาร์ หรือ 0.03% สู่ระดับ 1,294.60 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นจะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

คณะรัฐมนตรีจีนเปิดเผยว่า ทางการจีนจะขยายระยะเวลาในการระงับการจัดเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์เพิ่มเติมจากสหรัฐหลังวันที่ 1 เมษายน หลังจากที่สหรัฐตัดสินใจชะลอการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีน

คณะรัฐมนตรีจีนเปิดเผยว่า การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นเพื่อเป็นการสร้างบรรยากาศที่ดีในการเจรจาการค้าระหว่าง 2 ฝ่าย พร้อมระบุว่า นับเป็นสัญญาณที่ดีที่สหรัฐตัดสินใจชะลอการขึ้นภาษี และดำเนินการตามข้อตกลงของทั้งสองฝ่าย เพื่อสนับสนุนการเจรจาการค้าในระดับทวิภาคี

ถ้อยแถลงของคณะรัฐมนตรีจีนยังระบุด้วยว่า ทางการจีนหวังว่าสหรัฐจะร่วมมือกับจีน เพื่อเร่งการเจรจาการค้า และใช้ความพยายามในการบรรลุเป้าหมายเพื่อยุติสงครามการค้าในครั้งนี้

นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า เขาและนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ ได้เสร็จสิ้นการเจรจาการค้ากับจีนแล้ว และการหารือเป็นไปอย่างสร้างสรรค์

ทั้งนี้ คณะผู้แทนการค้าสหรัฐ ได้เดินทางไปยังกรุงปักกิ่งของจีนเพื่อทำการเจรจาการค้ากับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ในวันที่ 28-29 มี.ค. จากนั้นนายหลิว เหอ และคณะ จะเดินทางไปยังกรุงวอชิงตันในสัปดาห์แรกของเดือนเม.ย. เพื่อหารือกับคณะเจรจาการค้าของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ