ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก $2.2 จากคำสั่งซื้อในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday May 11, 2019 08:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (10 พ.ค.) โดยราคาทองปรับตัวขึ้นเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน นอกจากนี้ ราคาทองยังได้ปัจจัยหนุนจากดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ด้วย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 2.20 ดอลลาร์ หรือ 0.2% ปิดที่ 1,287.40 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค. บวก 1.7 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 14.79 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 14.20 ดอลลาร์ หรือ 1.7% ปิดที่ 865.6 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย. พุ่งขึ้น 67.70 ดอลลาร์ หรือ 5.3% ปิดที่ 1,350.70 ดอลลาร์/ออนซ์

ราคาทองดีดตัวขึ้นจากแรงซื้อในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังนักลงทุนวิตกเกี่ยวกับการที่สหรัฐได้ตัดสินใจปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากระดับ 10% โดยมีผลบังคับใช้ในทันที หลังจากที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐและจีนได้เสร็จสิ้นการเจรจาการค้าเมื่อวันพฤหัสบดี

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันศุกร์ ระบุว่า ไม่มีความจำเป็นที่สหรัฐจะต้องเร่งเจรจาการค้ากับจีน เนื่องจากขณะนี้สหรัฐกำลังมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการขึ้นภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีน

นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.2%

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงจะเป็นปัจจัยหนุนตลาดทองคำ เนื่องจากจะทำให้สัญญาทองคำมีราคาถูกลงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ