ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก $3.8 เหตุตลาดหุ้นร่วงหนุนแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 30, 2019 07:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (29 พ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากตลาดหุ้นสหรัฐร่วงลงอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม สัญญาทองคำขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย เนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์เป็นปัจจัยกดดันตลาด

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 3.8 ดอลลาร์ หรือ 0.3% ปิดที่ 1,286.3 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 9.1 เซนต์ หรือ 0.64% ปิดที่ 14.411 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 5.4 ดอลลาร์ หรือ 0.68% ปิดที่ 791.7 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 7.20 ดอลลาร์ หรือ 0.5% ปิดที่ 1,343.90 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำปิดในแดนบวกเป็นวันแรกในรอบ 3 วันทำการ เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงติดต่อกันเป็นวันที่ 2 เมื่อคืนนี้ ท่ามกลางความกังวลที่ว่าสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนอาจบานปลาย หลังจากหนังสือพิมพ์พีเพิลส์ เดลี ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ระบุเตือนสหรัฐว่า จีนอาจใช้แร่หายากเป็นอาวุธในการทำสงครามการค้ากับสหรัฐ โดยขณะนี้ จีนเป็นประเทศผู้ผลิตแร่หายากรายใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งแร่ดังกล่าวเป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิตสมาร์ทโฟน และรถยนต์ไฟฟ้า

อย่างไรก็ตาม สัญญาทองคำขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย หลังจากดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.19% แตะที่ 98.14 เมื่อคืนนี้

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่แข็งค่าจะลดความน่าดึงดูดของทองคำ เนื่องจากทำให้สัญญาทองคำซึ่งซื้อขายในรูปสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐนั้น มีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ที่ถือครองเงินสกุลอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ