ญี่ปุ่นเตรียมประชุมกับรัสเซียวันที่ 29 มิ.ย. เล็งหารือข้อพิพาทด้านดินแดน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 31, 2019 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซีย เปิดเผยหลังการหารือกับนายทาโร่ โคโนะ รมว.กระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่นในประเด็นข้อพิพาทด้านดินแดนว่า ผู้นำญี่ปุ่นและรัสเซียเตรียมหารือกันนอกรอบการประชุมกลุ่ม G20 ในวันที่ 29 มิ.ย. ณ ประเทศญี่ปุ่น

ในระหว่างการหารือ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันที่จะผลักดันด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจบนหมู่เกาะที่ตกเป็นข้อพิพาท ซึ่งญี่ปุ่นหวังที่จะวางรากฐานเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าความร่วมมือครั้งนี้จะสำเร็จหรือไม่

นายโคโนะกล่าวในงานแถลงข่าวร่วมกับนายลาฟรอฟว่า "เรายืนยันว่าเราจะดำเนินการด้วยวิธีการที่ยืดหยุ่นและสร้างสรรค์"

ขณะเดียวกัน นายลาฟรอฟกล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายยังคงมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันเล็กน้อยในประเด็นการลงนามสนธิสัญญาสันติภาพหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยญี่ปุ่นและรัสเซียยังไม่ได้ลงนามในข้อตกลงดังกล่าว เนื่องจากยังติดเรื่องข้อพิพาทเกี่ยวกับหมู่เกาะพิพาททั้ง 4 แห่งซึ่งอยู่บริเวณนอกชายฝั่งฮอกไกโด โดยรัสเซียเรียกหมู่เกาะดังกล่าวว่า หมู่เกาะคูริลตอนใต้ ในขณะที่ญี่ปุ่นเรียกว่า ดินแดนทางตอนเหนือ

ทั้งนี้ นายโคโนะและนายลาฟรอฟได้พบปะกันเป็นครั้งที่ 4 หลังจากที่ทั้งสองได้รับการแต่งตั้งในเป็นตัวแทนเจรจาเพื่อนำไปสู่การลงนามสนธิสัญญาสันติภาพ บนพื้นฐานของข้อตกลงในปี 2499 ที่เรียกร้องให้รัสเซียส่งมอบหมู่เกาะสองในสี่แห่งที่อยู่ในข้อพิพาทให้กับญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ